Non nước Việt Nam

Thưởng thức bốn loại bún ngon không thể bỏ qua khi đến Huế

Cập nhật: 09/10/2013 10:23:26
Số lần đọc: 3745
Bún hến, bún thịt nướng hay bún bò giò heo... là những món ngon mà du khách không thể bỏ qua khi đến thăm vùng đất cố đô xinh đẹp.

Bún hến

Bún hến là món ăn biến thể từ món cơm hến của tầng lớp bình dân vùng cồn Hến ven sông Hương xưa.

Một tô bún hến đầy đủ gồm bún, hến xào, ớt tương, ớt tươi, nước ruốc, dầu mỡ, rau thơm, bắp chuối được thái mỏng và da heo rán phồng. Bên cạnh là tô nước hến và một khay gia vị để khách có thể tự nêm nếm.

Bún thịt nướng

Để được một tô bún thịt nướng ngon, đậm đà chất Huế thì khó nhất là công đoạn chế biến thịt nướng. Thông thường, người ta chọn mua thịt ba chỉ hoặc thịt nạc rồi thái mỏng, nêm gia vị gồm sả, tỏi, mắm, tiêu, muối, bột ngọt, dầu, đường, và một ít mè trắng. Sau thịt đã ngấm gia vị thì mới xếp thịt ra vỉ nướng. Trong quá trình nướng, phải trở tay liên tục để thịt chín tới và có mùi thơm lừng.

Ăn bún thịt nướng Huế phải chan với nước lèo mới ngon, mới đúng điệu. Nước lèo gồm bột mì, nước tương đậu nành, mè và đậu phộng đập dập, nước mắm, đường, muối khuấy đều. Khi ăn, rau sống, bún sẽ được cho vào tô trước sau đó mới xếp thịt lên trên và rưới nước lèo lên trên. Nếu thích ăn cay, du khách có thể tự mình nêm nếm bằng khay gia vị bên cạnh.

Bún bò giò heo

Bún bò Huế là một trong số 12 món ăn Việt Nam được xác lập Kỷ lục châu Á trong năm 2012. Đây là món ăn được bán rất nhiều ở thành phố Huế. Du khách có thể thưởng thức bún bò, bún giò, bún bò giò heo...

Ăn một tô bún Huế, du khách không những được thưởng thức một món ngon của vùng đất cố đô mà còn được thụ hưởng cả nét văn hóa ứng xử đầy lòng hiếu khách của cư dân đất thần kinh.

Bún chay

Ngoài món bún mặn, du khách có thể đổi vị với món bún chay Huế. Tuy chế biến từ những nguyên liệu bình dị giản đơn nhưng bún chay lại có sức hấp dẫn rất riêng với những người đã một lần được thưởng thức món ăn này.

Nguyên liệu để làm bún chay thường gồm đậu hũ, măng khô, nấm đông cô (hoặc nấm hương), mì căn, cải bắp thảo, cải ngọt… Cách chế biến món bún chay Huế cũng khá tinh tế như đậu hũ phải cắt lát chiên vàng, nấm đông cô thì phải thái nhỏ, mì căn phải cắt lát vừa ăn.

Một bát bún chay đầy đủ gồm có nước súp có măng, nấm, đậu hũ vào; rồi rắc tiêu, ngò, cần tây xắt khúc, múc chao cùng vài lát ớt đỏ bỏ vào tô. Không chỉ ngon miệng mà bún chay còn rất phù hợp để nhâm nhi vào những ngày se lạnh với vị cay nóng ấm của mình./.

Nguồn: website Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT