Nhìn ra thế giới

Thái Lan đóng cửa vịnh Maya để phục hồi hệ sinh thái

Cập nhật: 04/10/2018 08:10:27
Số lần đọc: 1747
Vịnh Maya nổi tiếng nhờ bộ phim “The Beach” sẽ buộc phải đóng cửa vô thời hạn để có thể phục hồi hệ sinh thái sau những tác động tiêu cực khi lượng lớn du khách đổ về đây thời gian qua.


Vịnh Maya, Thái Lan. (Nguồn: CNN)

Trong thông báo ngày 3/10, giới chức địa phương cho biết các chuyên gia môi trường đã tiến hành đánh giá hàng tháng và nhận thấy hệ sinh thái vịnh Maya bị hủy hoại nghiêm trọng khi phải đón tiếp lượng du khách lên tới 5.000 người mỗi ngày.

Trước đó, ngày 1/10, một tờ báo địa phương đăng tải thông tin cho biết Cơ quan Bảo tồn công viên quốc gia, động vật hoang dã và thực vật của Thái Lan tuyên bố chắc chắn sẽ đóng cửa bãi biển trên vịnh Maya.

Tuyên bố nhấn mạnh các quy định siết chặt hoạt động du lịch sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi hệ sinh thái tại đây phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá rất khó hoặc phải mất nhiều thời gian để có thể cứu vãn và phục hồi nguyên trạng vịnh Maya bởi bãi biển và hệ thực vật nơi đây đã hoàn toàn bị hủy hoại.

Vịnh Maya trở nên nổi tiếng và hút khách từ năm 2000 nhờ những cảnh quay tuyệt đẹp trong bộ phim “The Beach” có nam tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai chính. Tuy nhiên, lượng lớn du khách tới đây đã gây ra tác động lớn đến môi trường vùng biển này.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Chính phủ Thái Lan thông báo đóng cửa bãi biển trên vịnh Maya trong vòng 4 tháng do tình trạng xâm thực và ô nhiễm khi “thiên đường cát trắng” này bị sụt lún nghiêm trọng khi phải “gồng mình” đón du khách.

Tuy nhiên, kết quả đánh giá cho thấy lệnh cấm tạm thời không phát huy tác dụng và mức độ vịnh Maya bị tàn phá thậm chí còn vượt xa tưởng tượng ban đầu.

Ngoài hiện tượng xâm thực, các nghiên cứu gần đây của một nhóm nhà sinh học cho thấy việc có hơn 200 tàu thuyền đổ về vịnh Maya mỗi ngày là nguyên nhân khiến các rạn san hô và sự sống của các sinh vật biển trên vịnh gần như biến mất.

Cho đến nay, vịnh Maya không phải địa điểm du lịch duy nhất tại Thái Lan phải đóng cửa do quá tải du khách, rác thải bừa bãi, ô nhiễm dầu máy từ các tàu thuyền neo đậu...

Ba hòn đảo khác của Thái Lan hiện “cấm cửa” khách du lịch là đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai, ngoài khơi bờ biển Phuket.

Thái Lan không phải là nước duy nhất tại Đông Nam Á đóng cửa các khu du lịch biển nghỉ dưỡng vì lý do bảo vệ môi trường. Trước đó, tháng 4 vừa qua, Philippines đã chính thức đóng cửa hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Boracay với khách du lịch, đồng thời siết chặt an ninh khu vực nhằm cải tạo hòn đảo này trong 6 tháng.

Năm ngoái, Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại đảo Bali do ô nhiễm môi trường nghiêm trọng./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT