Tin tức - Sự kiện

Tọa đàm Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng

Cập nhật: 21/11/2018 10:05:49
Số lần đọc: 731
(TITC) - Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm lần thứ XIV ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2018), sáng ngày 21/11/2018, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm "Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng" với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng, Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật.

Với việc thực hiện việc bảo tồn phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015 – 2020, buổi tọa đàm nhằm lấy ý kiến góp ý của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nghệ nhân, nghệ sỹ thực hành nghệ thuật Bài chòi, trên cơ sở đó có định hướng tốt hơn về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Cũng tại buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nghệ nhân và các nhà quản lý trên điạ bàn đã trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp phát triển sản phẩm trong thời gian tới. Các chuyên gia về du lịch nhấn mạnh, để khai thác và phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi cần tăng cường gắn kết với hệ thống di tích lịch sửtrên địa bàn thành phố, kết hợp việc tổ chức các lễ hội truyền thống tại các di tích với hội Bài chòi, hình thành các tour du lịch và các hoạt động vui chơi giải trí khác, qua đó tạo nét độc đáo của các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng đối tượng khách du lịch.

Bài chòi là sản phẩm văn hóa có tính đại diện, thể hiện bản sắc văn hóa của từng vùng, từng miền. Đây cũng là trò chơi dân gian mộc mạc, mang hơi thở cuộc sống của cộng đồng dân cư. “Nghệ thuật hô/hát Bài chòi Trung bộ” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bài Chòi đã trở thành sản phẩm du lịch của Đà Nẵng. Cứ tối thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, ở công viên phía Đông cầu Rồng thành phố Đà Nẵng lại vang lên những câu hát Bài Chòi, níu chân du khách./

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT