Non nước Việt Nam

Ấn tượng Hòn Tre – Kiên Giang

Cập nhật: 12/03/2019 08:35:56
Số lần đọc: 1135
Hòn Tre là một trong 140 hòn đảo lớn nhỏ ở vùng biển đảo Kiên Giang. Hòn Tre trước kia  dân địa phương gọi là Hòn Rùa, sách Gia Ðịnh thành thông chí ghi là Ðảo Tre. Kể từ năm 1983, hòn đảo tuy nhỏ nhưng lại sở hữu vẻ đẹp đa dạng với rừng, núi, biển, đảo... đã trở thành một trong những trung tâm của huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Trên nền xanh thẫm của vùng biển đảo Tây Nam, Hòn Tre hiện lên như một con rùa khổng lồ đang phơi mình giữa đại dương, đầu hướng về thành phố Rạch Giá, cách xa bờ khoảng 30km. Tuy còn hoang sơ nhưng hòn đảo này đang là điểm đến thu hút du khách vì vẻ quyến rũ của biển, rừng và cả núi.

Muốn đến Hòn Tre, từ bến tàu Rạch Giá, du khách theo tàu cao tốc chạy khoảng 2 tiếng đồng hồ là tới nơi. Ngay tại cầu tàu là một làng chài nhộn nhịp, trên bờ là chợ lúc nào cũng náo nhiệt. Từ cầu tàu Hòn Tre, du khách có thể đi bộ hoặc dùng xe gắn máy vòng quanh đảo từ ấp 1 đến ấp 3 để khám phá những rừng cây, dốc núi, chùa miễu và nét sinh hoạt đặc thù của bà con xứ đảo, điển hình như Dinh Ông Nam Hải, Miếu Bà Chúa Xứ, Sơn Linh Động - nơi có suối nước chảy róc rách và trong vắt quanh năm.

Dọc theo các bãi biển, nhiều hòn đá to, nhỏ, chập chùng xếp thành một quần thể trông như đang đùa giỡn trên sóng nước. Kỳ thú nhất là tảng đá bia sừng sững trước phong ba bão táp; có hòn đá chuông khi gõ vào nghe vang vọng; lại có những hòn to như cái thúng úp lại; những viên đá hình người mà dân địa phương gọi là đá Bà Già. Tất cả những kỳ công của tạo hóa đã làm nên một bức tranh thiên nhiên đẹp đến ngẩn ngơ. Hấp dẫn nhất là ở đuôi Hà Bá cuối đảo lại nổi lên nhiều mỏm đá với muôn hình vạn trạng những hòn đá lớn nhỏ, hình dáng kỳ thú. Khách tham quan có thể dừng chân để cắm trại, ăn uống, ca hát, bơi xuồng hoặc câu cá giải trí.

Nếu muốn leo núi, du khách men theo những lối mòn để chinh phục đỉnh cao của Hòn Tre, đồng thời băng qua những vạt rừng ngun ngút với nhiều cây cổ thụ bám đầy dây leo hoang dại. Qua khỏi rừng cây sẽ có một con đường rẽ xuống núi, dẫn tới Bãi Chén, một bãi biển còn hoang sơ, thiên tạo, được xem đẹp nhất Hòn Tre vì không những có cảnh quan tươi đẹp, trời nước mênh mông, thơ mộng mà còn có một hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Lạ nhất là những hòn đá to giống như cái chén úp lại tạo nên những kỳ quan thật sinh động. Đứng từ Bãi Chén phóng tầm mắt ra xa, nhìn mặt biển mơn man sóng vỗ, tai nghe tiếng gió rì rào, du khách chắc chắn sẽ thấy khoan khoái nhẹ nhàng như bỏ lại sau lưng tất cả những mệt nhọc và phiền muộn lo âu.

Du khách đến Hòn Tre không những để tham quan, nghỉ dưỡng, cắm trại, chèo thuyền, câu cá, tắm biển mà còn để khám phá và thưởng thức nhiều món ngon vật lạ mang tính đặc thù của một vùng biển đảo Tây Nam. Đặc biệt, trái cây Hòn Tre rất ngọt ngào và thơm ngon như xoài, chuối, mít, thanh long… Thanh long Hòn Tre trồng trên núi đá rất ngon, ngọt và mát lành nhờ khí hậu và môi trường lý tưởng trên đảo. Ngoài ra, Hòn Tre còn có một đặc sản nổi tiếng đó là bơ sáp.

Tại Hòn Tre vào tháng tư âm lịch, du khách sẽ được thưởng thức một món ăn nhớ đời, đó là nhộng ve chiên giòn, một đặc sản của vùng biển đảo Tây Nam. Ngoài ra, Hòn Tre còn có nhiều loại hải sản như tôm tít, sò, vọp, ghẹ, mực và nhiều loại ốc biển như ốc gai, ốc mỡ, ốc cờ… Mọi người có thể mua vài ba ký mang ra bãi biển ngồi quây quần bên nhau, nướng đến đâu ăn đến đó. Còn như món hàu nướng hoặc nấu cháo thì hết chỗ chê.

Ai đến Hòn Tre một lần chắc sẽ nhớ mãi vì nơi đây khí hậu thật trong lành, mát mẻ, cảnh vật yên tĩnh, đặc biệt là hệ sinh thái đa dạng, đều còn hoang sơ thiên tạo với nhiều nét độc đáo riêng. Với Hòn Tre, mỗi món ăn đều đậm chất “sơn hào hải vị” vì sự tươi mới./.

 

Nguồn: baocantho.com.vn
Từ khóa: Kiên Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT