Tin tức - Sự kiện

Bắc Kạn: Khai mạc “Tuần lễ du lịch - di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” và đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 05/06/2022 16:16:38
Số lần đọc: 636
(TITC) - Tối ngày 3/6, tại huyện Ba Bể, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức khai mạc “Tuần lễ du lịch - di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” và đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy dự sự kiện.

Lễ trao Quyết định của Bộ VHTTDL công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho biết, “Tuần du lịch - di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” và Đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Bắc Kạn là sự kiện đánh dấu sự phát triển trở lại của du lịch Bắc Kạn sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thông qua sự kiện, tỉnh Bắc Kạn mong muốn giới thiệu, quảng bá về điểm đến, di sản văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn đến với bạn bè trong nước và quốc tế; tạo điều kiện cho việc hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường kết nối tour, tuyến, thu hút du khách. Đồng thời đây còn là cơ hội để tỉnh Bắc Kạn kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức ký kết, hợp tác xúc tiến đầu tư - thương mại, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong thời gian tới, nhất là giữa thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc.

Điểm nhấn của buổi lễ khai mạc là lễ đón nhận 02 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Bắc Kạn, đó là “Lễ cấp sắc của người Dao Tiền, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông” thuộc loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng; di sản “Múa Bát của người Tày tỉnh Bắc Kạn” thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian. Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, nhất là đối với các địa phương có di sản trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua đã nỗ lực, cùng nhau bảo tồn, giữ gìn và phát huy hai di sản văn hóa quý giá mà các thế hệ đi trước đã sáng tạo, gìn giữ, phát huy và trao truyền lại cho con cháu để tiếp tục phát huy, tỏa sáng trong dòng chảy văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Bắc Kạn. Hai di sản văn hóa phi vật thể được công nhận và vinh danh hôm nay, đã góp phần nâng tổng số di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Bắc Kạn lên con số 19 di sản, có thể nói đây là nguồn tài nguyên văn hóa quý báu cho phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh.

Lễ trao Quyết định của Bộ VHTTDL công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Để phát triển du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, Bắc Kạn chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư, khai thác tiềm năng sẵn có. Bắc Kạn sẽ đẩy mạnh ứng dụng du lịch thông minh, bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo đảm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, tăng cường xúc tiến đầu tư, chủ động liên kết quy hoạch, kết nối hạ tầng giao thông để rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến tỉnh. Từ năm 2022 trở đi, Bắc Kạn sẽ tổ chức thường niên sự kiện Tuần du lịch - di sản văn hóa Ba Bể. 

Tại lễ khai mạc, các đại biểu và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do diễn viên Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Bắc Kạn biểu diễn. 

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cùng các đại biểu đi thăm các gian hàng nông sản OCOP Bắc Kạn - Ba Bể

“Tuần lễ du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” diễn ra từ ngày 3-5/6 với chuỗi các sự kiện được tổ chức, như: Liên hoan hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng tỉnh Bắc Kạn lần thứ I năm 2022; Trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn; trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tỉnh Bắc Kạn năm 2022; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ba Bể; Liên hoan ẩm thực các dân tộc Bắc Kạn gắn với trưng bày giới thiệu các mặt hàng nông sản OCOP Bắc Kạn - Ba Bể.... Ngoài ra còn có các hoạt động phụ trợ như Hội trại của đoàn thanh niên các xã, thị trấn huyện Ba Bể; thi vẽ tranh bảo vệ môi trường khu du lịch Ba Bể...

Cấp sắc là một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với đàn ông người Dao nói chung và người đàn ông Dao Tiền nói riêng chứa đựng nhiều quan niệm giáo dục, triết lý về nhân sinh quan nhằm hướng con người tới chân-thiện-mỹ. Múa Bát là điệu múa cổ của người Tày Bắc Kạn được hình thành trong quá trình lao động sản xuất từ lâu đời.

 

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT