Hành trang lữ khách

Bình yên trên đảo Hòn Ông, Khánh Hòa

Cập nhật: 23/03/2021 10:03:22
Số lần đọc: 672
Đang mùa Covid-19, muốn tìm một chốn bình yên để có những giây phút thoải mái cùng người thân, bạn bè thì đảo Hòn Ông (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là một gợi ý lý tưởng cho du khách.

Nơi sống xanh


Sáng thứ Bảy, rong ruổi vượt chặng đường gần 100km từ TP. Nha Trang đến khu vực cảng bắc Vân Phong, rồi lên tàu du lịch vượt biển hơn 15 phút, chúng tôi đặt chân lên đảo Hòn Ông. Hòn đảo nằm trong khu vực vịnh Vân Phong nên quanh năm kín gió, nhưng thời gian thích hợp nhất để đến đây từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm. Nhìn từ trên cao, đảo Hòn Ông mang hình dáng như phần đầu của một con cá voi khổng lồ, có lẽ vì thế nên người dân trong vùng thường gọi đây là đảo Cá Voi. Cũng có người cho rằng, tên gọi đảo Cá Voi là do trước đây, cá voi thường xuất hiện ở nơi này. Đảo Hòn Ông vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ của rừng cây tự nhiên. Trên đảo không có dân cư sinh sống, chỉ có một khu nghỉ dưỡng với diện tích khoảng 2ha có tên gọi Whale Island Resort. Đến đây, cảm nhận đầu tiên và xuyên suốt kỳ nghỉ của chúng tôi chính là vẻ bình yên với tiếng chim rừng đua nhau hót và tiếng sóng vỗ đều đều vào bờ cát.

 


Du khách thích thú tận hưởng khung cảnh yên bình trên đảo Hòn Ông.
 

Khu Whale Island Resort được xây dựng theo xu hướng sống xanh, hòa mình với thiên nhiên nên vật liệu sử dụng chủ yếu là tranh tre và nép mình trong những tán cây rừng. Hơn 30 căn nhà nghỉ đều được lợp mái lá và nằm rải rác dựa vào các hình thế của tự nhiên, cây xanh. Khu vực mặt nước biển được ngăn cách bởi một dãy phao bảo vệ và biến nơi đây thành một khu bảo tồn biển nhỏ. Chính vì thế, du khách rất dễ nhìn ngắm các loại cá và sinh vật biển ngay sát bờ. Theo nhân viên khu resort, dù lượng khách nhiều ít khác nhau tùy từng thời điểm, nhưng tất cả đều phải tuân thủ quy tắc sống xanh ở đây. Trong khu nghỉ dưỡng không sử dụng túi ni-lông, không có các phương tiện tiêu hao nhiều năng lượng điện, không được thực hiện các hoạt động ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, không có những loại hình trò chơi sôi động, hiện đại… Đến đây, du khách sẽ không nhìn thấy ti vi, máy điều hòa, tủ lạnh, bình đun nước nóng… Nội thất phòng nghỉ chỉ đơn giản là giường ngủ, bộ bàn gỗ nhỏ, kệ để hành lý.

Khám phá Hòn Ông


Đến đảo Hòn Ông, đa số du khách muốn tìm về với thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành, yên bình để làm mới bản thân sau những bộn bề, ồn ào của cuộc sống thường nhật. Dưới ánh hoàng hôn hay lúc bình minh, du khách thư thái ngâm mình vào làn nước biển trong xanh, dạo bộ trên bãi cát trắng hay thong thả chèo thuyền kayak cũng đủ để tái tạo năng lượng. Với những người thích khám phá vẻ đẹp của những rạn san hô thì có thể sử dụng dịch vụ lặn biển ở đây. Đặc biệt, những ai yêu thích khám phá vẻ hoang sơ của hòn đảo này có thể thực hiện một chuyến đi bộ theo lối mòn xung quanh đảo. Trên hành trình đó, du khách có thể dừng chân tại mỏm đá cao nhất đảo để ngắm toàn cảnh đảo Hòn Ông và vịnh Vân Phong; xuống khu vực biển ngọc với cảnh đẹp trữ tình để ghi lại những khoảnh khắc cho riêng mình. Đi xa hơn nữa, khách sẽ đến bãi biển cây xoài với rất nhiều tảng đá xếp chồng lên nhau khá đẹp. Dọc lối mòn khám phá, du khách sẽ bắt gặp những cây xoài cổ thụ, cây vú sữa có kích thước lớn. Khi màn đêm xuống, du khách tập trung về khu vực quầy bar của khu resort để thưởng thức một ly nước và nghe nhạc hòa tấu nhẹ nhàng.


Vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của Hòn Ông chính là món quà tạo hóa đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Điều đáng nói hơn chính là việc chúng ta đã biết sử dụng món quà đó một cách đúng hướng và tôn trọng tự nhiên. Không phải vô cớ, vào năm 2020, Tạp chí Forbes nổi tiếng của Mỹ đã bình chọn Hòn Ông là 1 trong 10 địa điểm lặn biển nên đến trên thế giới.


Với những ai yêu biển, hãy nên một lần đến đảo Hòn Ông để có được cho mình những trải nghiệm thú vị. Chị Nguyễn Thị Bình (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi đã từng đến một số hòn đảo có hoạt động du lịch bình dân như: Bình Ba, Bình Hưng, Điệp Sơn, hay những khu nghỉ dưỡng cao cấp ở các đảo trong vịnh Nha Trang. Nhưng đến với đảo Hòn Ông lại mang tới cho tôi cảm giác thật khác biệt. Nơi đây giúp cho mỗi chúng ta có khoảng thời gian sống chậm, sống xanh và mang đến những suy nghĩ tích cực”.


Giang Đình

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục