Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN cần tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực

Cập nhật: 17/01/2019 16:26:55
Số lần đọc: 1081
(TITC) – Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 22 khai mạc sáng nay (17/1) tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là một hoạt động quan trọng trong chương trình nghị sự Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng Bộ trưởng du lịch các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên và Du lịch Brunei, với sự hiện diện của các Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN, các đối tác, tổ chức quốc tế, cùng phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của khu vực ASEAN, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, độc đáo cả về tự nhiên và nhân văn, du lịch ASEAN thực sự hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài khu vực.

Toàn cảnh hội nghị

Những năm gần đây, ASEAN đã nổi lên là một trong những khu vực phát triển năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương. Tất cả các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phần tạo công ăn việc làm và xóa đói giảm nghèo.

Trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến khu vực đạt khoảng 10%, cao hơn mức trung bình 8% của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 7% của toàn thế giới.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hiện sự tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực du lịch của khu vực vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới có xu hướng chuyển sang hợp tác song phương; sự cạnh tranh điểm đến giữa các khu vực và quốc gia; khủng bố, mất an ninh an toàn tại một số khu vực trên thế giới; biến đổi khí hậu toàn cầu; một số rào cản liên quan tới cơ chế chính sách đã tác động mạnh tới hoạt động du lịch, ảnh hưởng tới điểm đến chung ASEAN.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị 

Vì vậy, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cũng như tăng cường thu hút hơn nữa khách du lịch tới và đi lại trong khu vực, Bộ trưởng cho rằng các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện đi lại hơn nữa cho du khách. Đồng thời, tại Hội nghị, các bên sẽ cùng thảo luận một số vấn đề nhằm tháo gỡ những rào cản, tăng cường hợp tác để thúc đẩy du lịch ASEAN phát triển. Bộ trưởng hy vọng hợp tác du lịch giữa các nước thành viên trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, các tổ chức quốc tế ngày càng phát triển, thịnh vượng.

Trong phiên họp chiều nay, Hội nghị sẽ nghe báo cáo kết quả trong lĩnh vực du lịch từ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 và báo cáo các hoạt động hỗ trợ du lịch ASEAN đã triển khai trong năm 2018 và kế hoạch năm 2019 từ các đối tác, bao gồm các Trung tâm ASEAN – Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương; Hiệp hội Du lịch ASEAN; Hiệp hội nghiên cứu du lịch ASEAN…

Đại biểu quốc tế tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Tin: Thanh Tâm; ảnh: Truyền Phương, Thế Phi

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT