Tin tức - Sự kiện

Chiến dịch du lịch xanh trong tình hình mới

Cập nhật: 25/09/2021 09:50:14
Số lần đọc: 780
Ngày 24/9, Hội Lữ hành Hà Nội (VISTA Hà Nội) phối hợp Câu lạc bộ Du lịch Bền vững VGreen tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chiến dịch xanh - xanh Vista Hà Nội” nhằm tìm giải pháp và thúc đẩy du lịch trong trạng thái bình thường mới trên cơ sở liên kết du lịch Hà Nội với các tỉnh, địa phương khác.  

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của nhiều người hoạt động trong lĩnh vực du lịch. (Ảnh: Trang Anh)

Phát biểu tại hội thảo, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội chia sẻ: Nhiều đợt dịch Covid-19 bùng phát liên tục đã khiến du lịch rơi vào tình trạng khủng hoảng chạm đáy. Tuy nhiên gần đây, du lịch bắt đầu nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” khi một số địa phương cơ bản kiểm soát được dịch đã bắt đầu có một số hoạt động du lịch trở lại. Song theo ông Thắng, thời gian này, vẫn cần xác định thị trường nội địa là động lực phát triển du lịch.

Hội Lữ hành Hà Nội đã đưa ra các tiêu chí, điều kiện cần thiết để phát triển du lịch an toàn trong tình hình mới. Đó là phải bảo đảm sự kết nối an toàn giữa du khách và người lao động trong lĩnh vực du lịch, giữa các điểm đến với nhau và giữa các dịch vụ trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho du khách. 

Để thực hiện điều này, bên cạnh các quy định về yêu cầu tiêm vaccine, chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính dành cho du khách, người lao động du lịch, còn cần sự thay đổi cụ thể trong phương thức cung cấp dịch vụ cho du khách ở từng khâu như vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, tham quan tại điểm đến, cung cấp sản phẩm du lịch khép kín. 

Trong đó, bắt buộc phải có sự vào cuộc của các địa phương trong cung cấp danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch an toàn, đồng thời kết nối chặt chẽ để hạn chế những rào cản trong quá trình di chuyển, kết nối giữa các điểm đến…

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định: Việc tổ chức hội thảo này là bước đi sớm, chủ động của các doanh nghiệp lữ hành để có thể phục hồi hoạt động du lịch sau thời gian buộc phải tạm dừng do dịch. Tiêu đề “chiến dịch xanh” của hội thảo đồng thời cũng là tiêu chí để du lịch phát triển theo hướng thích ứng, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19. 

Vừa qua, Hà Nội cùng một số địa phương trong nước đã xây dựng điểm xanh lưu trú du lịch là các cơ sở cách ly tập trung có thu phí cho khách nhập cảnh, có sự kết nối xanh lữ hành - vận chuyển - lưu trú, và kết nối quảng bá với các sàn giao dịch điện tử. Đây cũng có thể xem là mô hình tham khảo khi triển khai các mô hình điểm đến an toàn, điểm đến xanh sắp tới.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã giới thiệu một số sản phẩm du lịch mới đáp ứng yêu cầu du lịch an toàn để trên cơ sở này, tạo điều kiện kết nối giữa các địa phương, đơn vị cung cấp dịch vụ, như các tour du lịch caravan bằng xe tự lái, tour du lịch an toàn bằng xe đạp…

Trang Anh

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT