Non nước Việt Nam

Chùa Thiền Lâm - Ngôi chùa cổ ở Ninh Thuận

Cập nhật: 03/07/2020 10:29:42
Số lần đọc: 1597
Đến với mảnh đất Ninh Thuận, du khách luôn lựa chọn cho mình việc đi tìm những địa điểm đi chơi hấp dẫn, tìm nơi ăn uống sang chảnh, chụp hình. Tuy nhiên du khách cũng không nên bỏ qua những ngôi chùa tâm linh để cầu nguyện cho chuyến đi được an lành, may mắn. Và một trong số những ngôi chùa cổ xưa nổi tiếng ở Ninh Thuận đó là Chùa Thiền Lâm. Tọa lạc tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 10km.

Toạ lạc trên diện tích khoảng 1 ha, chùa xây theo kiểu chồng diềm hai tầng tám mái uốn lượn theo hình đầu đao cong vút. Đỉnh mái chùa trang trí hoạ tiết rồng bay, phụng chầu tạo nên dáng vẻ trang nghiêm, cổ kính. Cấu trúc chùa gồm điện chính thờ phật, điện trung thờ tổ và các nhà ở dùng làm nơi sinh hoạt cho sư trụ trì, các sa di. Vào những ngày đại lễ, tiếng đại hồng chung của chùa Thiền Lâm vang vọng đến các thôn xóm gần xa.

 

Ít ai biết chiếc chuông đồng này được đúc từ năm thứ bảy đời vua Gia Long (1807) với đường kính 0,4 mét, cao gần 1 mét, nặng đến vài trăm ký. Tích xưa kể lại rằng vào triều vua Lê Chiêu Thống năm thứ ba (Kỷ Dậu- 1789) có Hoà thượng Đức Tạng (hiệu Liễu Minh) ở Thuận Hoá vượt đường thiên lý Bắc - Nam vân du vào đến Ma Nương thôn (Đắc Nhơn, Nhơn Sơn, Ninh Sơn ngày nay). Hoà thượng lập thảo am tu hành, hoá độ chúng sinh. Hoà thượng Đức Tạng đặt tên chùa là Thiền Lâm.

 

Lúc đầu chùa cất quay mặt về hướng đông. Đến thời Tây Sơn, chùa được xây cất bằng gạch ngói quay mặt về hướng Nam cho tới ngày nay.Trước sân chùa Thiền Lâm hiện còn hai cây bồ đề cổ thụ toả cành xanh rợp cổng tam quan. Theo những người cao tuổi ở thôn Đắc Nhơn cho biết cặp bồ đề đại thụ này đã lớn lên cùng với “tuổi tác” của ngôi chùa. Thiền Lâm một ngôi chùa cổ thơ mộng đang mời gọi du khách gần xa về vãng cảnh, cúng Phật, cầu may./

 

Thanh Phương

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Nguồn: ninhthuantourism.com

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT