Hoạt động của ngành

Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số lĩnh vực du lịch

Cập nhật: 30/03/2023 11:26:23
Số lần đọc: 354
Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong triển khai các giải pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nhằm thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước, nhất là sau đại dịch COVID-19.

MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” góp phần quảng bá du lịch thành phố rộng rãi. Ảnh: T.B

Nhiều trải nghiệm số

Lễ hội thể thao biển - DANANG COLOR RACE 2023 chính thức mở cổng đăng ký từ 12/3 đến 23/4/2023 (fanpage chính thức chương trình https://g2.by/xEDP). Đây là cuộc thi mang tính chất phong trào, dành cho những người đam mê thể thao gắn liền với biển như: chạy bộ chân trần trên cát cự ly 2km - 5km - 10km, bơi cự ly 1 km - 2km, chèo S.U.P cự ly 1km - 2km…

Lễ hội diễn ra ngày 28 - 29/4/2023 tại bãi biển Mân Thái do Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ Mân Thái tổ chức.

Người dân và du khách đến Đà Nẵng những ngày qua háo hức trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng mới toanh tại Đà Nẵng. Đối với người dùng mới sử dụng, được hướng dẫn tải ứng dụng app TNGO trên điện thoại di động cho hệ điều hành iOS (https://apps.apple.com/app/id1552166916) hoặc Androi (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tngo)

Đặc biệt, ngày 25/3 vừa qua, MV quảng bá du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng” - sản phẩm kết hợp giữa Danang Fantasticity và nhạc sĩ ONLY C đã ra mắt công chúng trên các nền tảng số, đánh dấu thành quả mới trong quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc.

Với lời ca tươi trẻ, chất nhạc sôi động qua lời kể của người con Đà Nẵng - ONLY C khắc họa một thành phố hiện đại và vô cùng quyến rũ. Các hình ảnh đặc sắc như bán đảo Sơn Trà, biển Mỹ Khê, Bà Nà Hills, đêm sông Hàn, cầu Rồng... cùng các món ăn đặc sản như bún mắm, nem lụi, mỳ quảng, hải sản... lồng ghép với tiếng địa phương đặc hữu “răng, chi, mô, tê, rứa” mang đến cảm xúc thú vị cho người xem.

Qua những thước phim trong MV “Tuyệt với Đà Nẵng”, ngành du lịch gửi gắm, gọi mời du khách bằng thông điệp chạm vào hàng triệu trái tim: “Dù bạn là ai, dù bạn đến từ đâu/ Đà Nẵng sẽ là nơi đón bạn bằng cảm xúc chân thành nhất”.

Xu hướng truyền thông bằng âm nhạc đã không còn xa lạ đối với ngành du lịch Đà Nẵng. Trước đó, MV “Đà Nẵng nhớ bạn - Danang Miss You” cũng do một người con của Đà Nẵng - Lê Cát Trọng Lý sáng tác, trình bày đã lan tỏa và gắn kết hàng triệu du khách ghé thăm thành phố, yêu mến vùng đất, con người nơi đây.

Hay MV “Take you way” do Jay Quân và Rapper Chị Cả trình bày với sự kết hợp giữa phong cách âm nhạc trẻ trung, hiện đại, phóng khoáng và những cảnh quay trên cao bắt trọn không gian mở đã giới thiệu về cảnh đẹp, con người, ẩm thực đặc sắc Đà Nẵng đến với du khách thập phương.

Xu hướng “hút” khách

Bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là địa phương sớm tập trung đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số trong du lịch nhanh chóng và hiệu quả.

Điển hình: Xây dựng Cổng thông tin du lịch điện tử; ứng dụng công nghệ VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”; tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến; ứng dụng trải nghiệm Scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung -Big Data về du lịch để chia sẻ thông tin giữa chính quyền với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau.

Gần đây, sàn thương mại điện tử trực tuyến được đưa vào hoạt động nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, chống thất thu thuế, tăng hiệu quả quản lý nhà nước cũng như tăng doanh thu cho doanh nghiệp thông qua tiếp cận đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã sử dụng công nghệ Al để cung cấp thông tin và trả lời khi du khách hỏi đáp về các thông tin du lịch. Nền tảng Al, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng hữu hiệu cho các công ty du lịch, các đơn vị lữ hành du lịch.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ hiện nay, việc tiếp cận và phát triển đa kênh truyền thông cả trực tuyến và trực tiếp đã và đang trở thành xu hướng chủ yếu để thu hút mạnh mẽ khách du lịch. Toàn bộ các dữ liệu của ngành du lịch thành phố đang và sẽ được số hóa trong năm 2023.

Ngoài ra, sở đã số hóa 28 điểm tham quan trên địa bàn thành phố và sẽ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao để tiếp tục số hóa dữ liệu các di tích, bảo tàng; nâng cao hiệu quả truyền thông và tiếp cận người dùng trên nền tảng số cho các doanh nghiệp du lịch; phát triển cộng đồng du lịch và nền tảng quản trị doanh nghiệp du lịch toàn diện trong tương lai không xa...

Nguyễn Thanh Bình

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 29/03/2023

Cùng chuyên mục