Non nước Việt Nam

Da trâu muối chua - Món ngon bản Thái đẫm hương vị núi rừng Sơn La

Cập nhật: 15/09/2022 10:49:34
Số lần đọc: 622
Da trâu muối chua là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Thái ở Sơn La.


Da trâu muối chua - Đặc sản của người Thái Sơn La

Da trâu tưởng chừng chỉ để kéo mặt trống nhưng đây lại là món đặc sắc của bà con ở Sơn La. Da trâu muối chua chính là món ăn không thể thiếu trong ngày tết của người dân tộc Thái ở Sơn La. Nhưng giờ đây, nhờ vị giòn sần sật, bùi chua, hương vị thơm lạ mà da trâu muối chua xuất hiện khá nhiều ở dưới xuôi, làm món ngon trên bàn ăn của nhiều thực khách.

Da trâu muối chua là món ăn phụ, món ăn vặt, lai rai trên bàn ăn. Và món này cực kỳ "ăn rơ" với bia lạnh. Bởi thế, da trâu muối chua rất được ưa chuộng trong các nhà hàng ẩm thực xứ Tây Bắc.

Da trâu muốn muối chua ngon phải là loại trâu non, da mới vừa độ. Trâu già phần da sẽ quá cứng, muối lên ăn không có độ giòn xốp ưng ý. Công thức muối da trâu có lẽ nhiều người ở Sơn La biết, nhưng không ai cũng có bí quyết đặc trưng để làm dậy mùi của da trâu. Người Thái có bí quyết muối "đỉnh" lắm. Họ dùng nước măng chua.

Trâu có thể xuất hiện quanh năm nhưng da trâu muối không phải lúc nào cũng có. Bởi công thức dùng nước măng chua để da trâu nhanh ngấu khi muối, nên việc muối da trâu sẽ phụ thuộc vào các vụ măng muối.

Trong và sau mùa hái măng rừng là măng chua khô, nhiều bà con để dành nước măng chua để tiện muối da trâu. Còn lại những khoảng thời gian khác trong năm thì cũng khó tìm được. Trên bản người ta lại không dùng chanh để tạo độ chua khi muối đồ ngon.

Món da trâu muối chua là món ăn quen thuộc trong ngày Tết của đồng bào người Thái ở Sơn La. Đây không chỉ là món ăn dân dã mà còn khắc họa được nét ẩm thực vùng đặc trưng của Sơn La.

Cách làm da trâu muối chua

Để muối được da trâu ngon, khi người ta ngả trâu để lấy thịt gác bếp, phần da trâu non ngon nhất sẽ dành để muối. Trước khi muối da trâu, cần sơ chế làm sạch phần lông và da đen. Việc này cũng khá cầu kỳ. Người Thái đun nước sôi, cho nắm tro vào, nhúng qua da trâu rồi cạo bỏ phần lông da đen bên ngoài.

Sau đó, da trâu được rửa thật kỹ và mang luộc đến khi mềm nhưng không nhũn. Thông thường, trâu non thì luộc khoảng 1 đến 2 tiếng là được. Nhưng trâu già thì phải lâu hơn thế nữa. Khi da trâu mềm, vớt ra và thái miếng mỏng.

Các nguyên liệu cần thiết còn lại là tỏi, ớt, muối và riềng, nhiều nơi có thêm thính gạo rang giã nhỏ. Nhưng trong công thức này không cần thính gạo rang mà chỉ cần nước măng chua.

Xếp da trâu vào lọ và đổ tỏi băm, ớt, riềng đã thái nhỏ lên trên. Nước măng chua được pha chế cho vừa đủ lượng da trâu. Đun sôi để âm ấm. Đổ nước măng chua vào cho ngập hết da trâu.

Da trâu muối chua để đến ngày thứ hai là miếng da đã căng trắng, nở đều, nhìn rất ngon.

Món da trâu muối chua dễ ăn, bùi bùi, giòn giòn, sần sật rất hấp dẫn. Nếu như không dùng nước măng chua mà dùng nước đun sôi để nguội thì khoảng một tuần là món da trâu muối chua có thể sử dụng được.

Khi bày biện ra mâm, bạn có thể trộn da trâu cùng rau mùi thái nhỏ với chút thính gạo rang giã nhỏ cũng sẽ rất thơm. Da trâu muối chua có thể dùng kèm với nước chấm pha từ hạt dổi và mắc khén.

Kỳ Vân Dương

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 15/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT