Hành trang lữ khách

Đặc sắc Liên hoan Diều toàn quốc lần thứ hai tại Thái Bình

Cập nhật: 29/07/2022 09:55:08
Số lần đọc: 943
350 cánh diều của 35 Câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước đã tụ hội về Liên hoan Diều toàn quốc lần thứ 2 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Diều Việt Nam tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).


35 Câu lạc bộ với hàng trăm cánh diều tụ hội tại Khu du lịch Cồn Đen, tỉnh Thái Bình.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình cho biết: Với “Tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền, xã Song An, huyện Vũ Thư” được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, tỉnh Thái Bình rất vinh dự đăng cai tổ chức Liên hoan Diều toàn quốc lần này.

Hai nghệ nhân diều hơn 70 tuổi đến từ Câu lạc bộ Diều Thăng Long.

Không chỉ riêng xã Song An, huyện Vũ Thư có tục thi thả diều sáo, mà có rất nhiều lễ hội trong cả nước có thi diều. Nhưng đam mê diều đến mức sâu sắc thành tục lệ, thành nghi lễ thiêng liêng, gắn với tên tuổi của vị Thành hoàng, thánh Mẫu, được ghi vào sắc phong qua các đời vua thì không phải nơi nào cũng có.

Nhiều cánh diều được trang trí, vẽ phong cảnh cầu kỳ, sinh động.

Năm nay, những cánh diều xã Song An đại diện cho tỉnh Thái Bình sẽ đọ sức thi tài với gần 150 nghệ nhân diều đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đắk Lắk, Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định...

Theo cổ lệ, để có được một cánh diều tham gia trong lễ hội, các nghệ nhân đã phải chuẩn bị sẵn sàng từ trước đó cả mấy tháng trời. Đối với người chơi diều, đó là cả một quá trình chuẩn bị công phu bằng rất nhiều tâm huyết; đối với người xem, họ sẽ được chiêm ngưỡng, thưởng thức thành quả lao động của những nghệ nhân diều, được hòa mình vào không khí hào hứng của cuộc thi.

Những cánh diều hơn 2,5m đang chuẩn bị bay trên bầu trời.

Tại Liên hoan Diều toàn quốc lần thứ 2, người xem có cơ hội được trải nghiệm học cách làm diều, vót khung, dán giấy, khoét sáo, vẽ tranh trên diều và cách buông diều.

Dàn sáo diều nặng gần 30kg của Câu lạc bộ Diều truyền thống Hà Nội.

Đặc biệt, được chứng kiến nội dung thi diều sáo vượt câu liêm đã có từ hàng trăm năm nay với luật chơi không hề thay đổi, qua đó trực tiếp cảm nhận một nét đẹp truyền thống văn hóa, biểu hiện lòng ngưỡng mộ, tôn kính của người dân xưa với các bậc thần linh; để từ đó cùng nâng cao ý thức giữ gìn và góp sức bảo lưu, trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Liên hoan Diều toàn quốc lần thứ 2 diễn ra trong cả ngày 28/7.

Mai Tú

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 29/7/2022

Cùng chuyên mục