Non nước Việt Nam

Đậm đà món thắng cố vùng cao Tây Bắc (Lào Cai)

Cập nhật: 17/01/2023 09:10:14
Số lần đọc: 653
Cao nguyên trắng Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nổi tiếng với nhiều món ăn độc đáo, những đặc sản lạ và hấp dẫn. Một trong những món ăn nhất định phải thử khi tới Bắc Hà đó là thắng cố.  


Là món ăn truyền thống của người Mông, song thắng cố đã trở thành "đặc sản" được nhiều người yêu thích, đặc biệt là du khách mỗi khi đến với các địa phương vùng Tây Bắc.

Ông Nguyễn Xuân Điệm ở tổ dân phố Nậm Cáy, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai gắn bó với nghề làm thắng cố đã gần 10 năm. Vào những ngày cuối tuần, khách du lịch đến thưởng thức món thắng cố tại quán của ông đông hơn. Nhiều "tín đồ ẩm thực" ở Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định... còn đặt hàng thông qua các nhà xe để được thưởng thức món ngon nơi phố núi này.

"Khách đến thì trước hết mình phải tiếp chu đáo, nồi thắng cố phải đầy đặn. Sản phẩm phải tươi ngon thì sẽ lôi cuốn được khách", ông Nguyễn Xuân Điệm cho biết.

Khu ẩm thực tại chợ Bắc Hà, Lào Cai. Ảnh: CTV Tuấn Anh/VOV.VN

Cùng với nguyên liệu là thịt ngựa, điểm đặc biệt tạo nên sức hút của thắng cố Bắc Hà chính là ở gia vị chế biến. Sau khi được tẩm ướp các gia vị từ 15 - 30 phút, hỗn hợp được cho vào chảo, dùng một chút mỡ ngựa để xào, sau đó cho vào nồi nước dùng đã được chủ quán chuẩn bị sẵn.

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì đồ chấm cũng được chuẩn bị hết sức công phu. Mỗi một buổi chiều, bà Trần Thị Oanh ở tổ dân phố Nậm Cáy chỉ có thể chế biến được 1 mẻ ớt để làm đồ chấm thắng cố. Chia sẻ về quá trình rất kỳ công để làm ra gia vị chấm thắng cố, bà Oanh cho biết: "Ớt đầu tiên phải sao lên, sau đó xay rồi mới xào. Trong mẻ ớt xào đấy có rất nhiều gia vị, khách ăn thắng cố nên chấm loại ớt này để thưởng thức hương vị của món ăn".

Món thắng cố. Ảnh: Thúy Hiền/VOV2

Thắng cố ngựa là một món ăn nổi tiếng thu hút nhiều thực khách khi đến Bắc Hà. Vào ngày chợ phiên, khu ẩm thực chợ Bắc Hà luôn thu hút đông khách du lịch, trong đó món ăn ghi điểm nhiều nhất với thực khách chính là thắng cố. Chia sẻ trải nghiệm ẩm thực tại Bắc Hà, nữ du khách Phùng Thị Lan ( Vĩnh Phúc) cho biết: "Ở trên này các món ăn đều ngon cả nhưng tôi thích nhất là món thắng cố, vì gia vị ở đây ăn khác hẳn các vùng miền khác. Chắc do gia vị thật chất hơn, ăn rất ngon".

Được thưởng thức mùi vị đậm đà của món thắng cố trong chiếc chảo đang sôi sùng sục giữa ngày đông giá rét sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với du khách khi hòa mình vào nhịp sống, văn hóa ẩm thực của người vùng cao Bắc Hà./.

PV

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 17/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT