Hoạt động của ngành

Để du lịch đường thủy ở TP.HCM phát triển cần tháo gỡ vướng mắc cơ chế

Cập nhật: 15/12/2022 09:14:39
Số lần đọc: 395
Cần tháo gỡ vướng mắc về cơ chế để phát triển giao thông, du lịch đường thủy. Đó là ý kiến đưa ra tại Hội nghị phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch bằng đường thủy trên địa bàn TP.HCM.

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, TP.HCM có lợi thế và tiềm năng rất lớn trong phát triển giao thông và du lịch đường thủy, như có tuyến đường thủy nằm ngay trung tâm thành phố, các tàu khách quốc tế với lượng khách du lịch lớn có thể vào trung tâm thành phố tại khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Thành phố có nhiều điểm tham quan du lịch bằng đường thủy, doanh nghiệp lữ hành kinh doanh dịch vụ du lịch có năng lực tài chính…

Hội nghị về vận tải hành khách và du lịch đường thủy của TP.HCM

Tuy nhiên, việc phát triển giao thông và du lịch đường thủy của TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn như: quỹ đất dùng để đầu tư xây dựng cảng, bến, dịch vụ hậu cần kỹ thuật phục vụ vận tải hành khách còn hạn chế; chưa có cơ chế về giao, cho thuê đất để đầu tư xây dựng bến thủy nội địa phục vụ phát triển vận tải hành khách, du lịch; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa mới dừng ở phạm vi khu vực; dự án khai thông tuyến Rạch Chiếc nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai triển khai còn chậm, nhiều cổng ngăn triều trên các tuyến kênh Tẻ, kênh Đôi, rạch Bến Nghé, sông Cần Giuộc, sông Phú Xuân... đang chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến giao thông vận tải đường thủy.

Doanh nghiệp mong có những quy hoạch cụ thể để thu hút đầu tư cho du lịch đường thủy.

Để đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách đường thủy, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, TP.HCM cần sớm có quy hoạch về việc bổ sung các bến bãi, cầu tàu cho phù hợp; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phục vụ giao thông đường thủy; tăng cường xử lý ô nhiễm trên các sông, kênh rạch; có quy hoạch cho các công trình phụ trợ tại các bến tàu đón khách. Đặc biệt là cần có các cơ chế, hành lang pháp lý cụ thể để các hoạt động trên được xúc tiến, triển khai.

Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói: “Cái mình cần ở đây là cơ chế, khung chính sách và nguồn lực của Thành phố. Phải có sự hỗ trợ từ ngân sách, phải có sự hỗ trợ từ doanh nghiệp và phải có sự hỗ trợ từ Trung ương. Ở đây nhiều doanh nghiệp họ có nguồn lực và sẵn sàng đầu tư nhưng họ chỉ chờ có khung pháp lý để yên tâm đầu tư mà thôi”./.

Minh Thắm

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 15/12/2022

Cùng chuyên mục