Hành trang lữ khách

Đến Lào Cai khám phá mùa hoa nở trắng rừng

Cập nhật: 05/03/2020 08:27:18
Số lần đọc: 793
Mùa này, nếu cứ mải miết khắp các con đường của Lào Cai, bạn sẽ có những hương vị tuyệt vời. Đó là mùa xuân với hương vị nồng nàn của nắng ấm, màu trắng tinh khôi của mây trời và đặc biệt là muôn hương, muôn sắc của các loài hoa.

Như để đẹp lòng khách tình si, ngày cũng như dài ra, sắc trời cũng sáng trong hơn để mùa xuân thêm ngập tràn. Nếu năm trước mà đủ tháng, đủ ngày, thì giờ này mới là ngày mồng của năm mới. Vậy nên cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi mặc dù đã sang tháng Hai âm lịch mà đất trời như mới vén màn xuân.

Xuân mới để lộ vẻ non tơ mỡ màng, khắp nơi nơi là một màu sống căng tràn, lộ rõ nhất là trên những cành cây ngủ đông. Nếu có thước phim quay chậm hẳn sẽ không ít người ngỡ ngàng bởi sức sống mãnh liệt của tự nhiên. Thì đó, mấy hôm trước trên cành bàng già nua trước hiên nhà, tôi vẫn còn thấy cả một màu xám ngắt, vậy mà bẵng đi một, hai hôm, sớm nay bước ra thềm đã thấy những mầm non nhu nhú, một màu mạ non trải dài. Tôi vội vàng lên lịch trình cho một ngày mới tươi hồng. Chọn nơi nào nhỉ, Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa, Si Ma Cai hay Bát Xát? Đến vùng cao mùa này cứ mê mẩn bởi những hoa rừng, hoa mận, hoa lê đang trắng muốt đầu cành.

Đúng là danh bất hư truyền, Bắc Hà mùa này ngập tràn màu tinh khôi. Chẳng thế mà người người mến gọi nơi đây là “cao nguyên trắng”. Ngỡ ngàng không, yêu thương không khi trên khắp các sườn núi, lưng đèo hay trong các thửa ruộng, vườn nhà đều mênh mang một màu trắng muốt. Đó là màu của mận Tam hoa, mận Tả Van, lê Tai nung và muôn loài hoa bé nhỏ của núi rừng. Dưới màu hoa là những ngôi nhà của người Mông, người Tày, người Dao lúp xúp. Nàng mây như cũng vui hội xuân nên dạo bước xuống trần gian khiến những biển mây, sông mây lắng đầy bên thung lũng. Không gian như thực như mơ!

Nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong tỉnh, ngoài tỉnh, thậm chí cả ngoại quốc mùa này cũng hối hả hẹn hò với vùng cao Lào Cai, chỉ đơn giản để thỏa lòng gặp gỡ sau một năm xa cách. Nào mận, nào lê, nào người, nào cảnh cứ rộn rã, lung linh trong những bức hình đầy xúc cảm. Rồi đây, những vẻ đẹp núi rừng sẽ theo chân ai về với chốn thị thành, được đóng khung, lồng kính trong những phòng tranh nổi tiếng và chắc sẽ có thêm nhiều khách tình si cứ chờ xuân sang để háo hức kiếm tìm.
Làm sao để ánh sáng đẹp, góc nghiêng vừa phải, làm sao để thấy hết được thần thái của cảnh vật rực rỡ, tươi non… chỉ có bấy nhiêu từ ngắn ngủi mà có những nhiếp ảnh gia phải trăn trở cả tuần trời với nàng Xuân Lào Cai. Nhiều người quên ăn, quên ngủ chỉ để kiếm tìm. Đúng thực là “Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua/Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già” nên “Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm” (1).

(1) Lời bài thơ “Vội vàng” của nhà thơ Xuân Diệu

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục