Non nước Việt Nam

Độc đáo lễ hội Đúc Bụt tại Tam Dương, Vĩnh Phúc

Cập nhật: 06/08/2020 08:46:56
Số lần đọc: 885
Hàng năm vào tháng Giêng - mùa lễ hội - cũng như bao làng quê khác, nhân dân thôn Phù Liễn - xã Đồng Tĩnh - huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc lại tổ chức lễ hội truyền thống Đúc Bụt.

Tương truyền lễ hội “Đúc Bụt” là một hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian đã có từ rất lâu, nhằm ôn lại quá trình chiêu mộ nghĩa sĩ, tập hợp lực lượng, rèn đúc vũ khí của Ngọc Kinh công chúa, một nữ tướng tài ba, chí dũng vẹn toàn, hưởng ứng lời kêu gọi của Hai Bà Trưng đền nợ nước, trả thù nhà, diệt giặc Tô Định những năm 40 sau Công nguyên đã từng được ghi vào chính sử.

Sau này, để tưởng nhớ công lao, nhân dân Phù Liễn đã lập Đền thờ Bà và quen gọi là Đền thờ Đức Bà lưu truyền đến ngày nay. Và hàng năm cứ đến ngày 8 tháng giêng (ngày hoá của Đức Bà), nhân dân lại tổ chức lễ hội diễn lại các tích trò xưa, và trong đó, tích trò “Đúc Bụt” được đặc biệt quan tâm và không thể thiếu trong ngày lễ hội.

Để chuẩn bị cho lễ hội, thường vào trung tuần tháng Chạp ta năm trước các quan viên, bộ lão trong làng đã họp bàn, quyết định tổ chức mở lễ hội, phân công công việc và chọn lựa những người trực tiếp tham gia, những người trực tiếp tham gia...Trong đó nghiêm ngặt nhất là bầu chọn ông chủ lễ, chủ trò và 3 thanh niên chọn làm Bụt.

Đúng ngày 8 tháng Giêng Âm lịch, ngay từ sáng sớm, tất cả người dân trong làng và các vùng xung quanh đã nô nức tập hợp về khu vực sân Đình làng, Ban tế làm lễ tế thân tại Đình. Sau 3 tuần tế, ông Chủ tế xin âm dương và phân công quan viên đi Đúc Bụt.

Sau đó, 3 thanh niên chọn làm Bụt tự xuống ao, lấy bùn trát kín toàn thân, sau đó, quan viên sẽ dùng một chiếc chiếu cói, rồi để xoè phần dưới chụp lên đầu mỗi Bụt một chiếc riêng “Bụt” đi giữa, trên đỉnh đầu, phần chiếu buộc phía trên có đặt một bó mạ xanh, sau đó quan viên và dân làng làm lễ rước “Bụt” về đình.

Sau khi làm lễ, tất cả già trẻ gái trai cùng nhau lao vào chiếu thiêng để hy vọng rút được vài sợi chiếu.. Chiếc chiếc trên được cho là rất linh thiếng bởi theo quan niệm truyền thống, ai giành được manh chiếu sẽ mang lại may mắn cả năm. Còn các gia đình nào chưa có con cái sẽ sinh được quý tử./.

Nguồn: Báo Công an Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT