Hành trang lữ khách

Du lịch caravan: "Món mới" của du lịch Thủ đô

Cập nhật: 08/10/2020 08:26:25
Số lần đọc: 746
Nhằm tạo sản phẩm du lịch mới cho du lịch Thủ đô và chuẩn bị Diễn đàn liên kết triển khai Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Du lịch UNESCO sẽ thực hiện sản phẩm du lịch mới bằng hình thức caravan.

Du lịch caravan đang là trào lưu được nhiều du khách lựa chọn bởi có tính trải nghiệm cao.

Hình thức du lịch giàu trải nghiệm

Du lịch caravan được hiểu là đi du lịch bằng xe ô tô hoặc phương tiện di chuyển cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ, có thể đi qua nhiều vùng lãnh thổ, quốc gia khác nhau. 

Du lịch caravan có sự hấp dẫn riêng, thường dành cho những du khách yêu thích sự trải nghiệm, bởi hình thức này giúp du khách có cảm nhận gần gũi và chân thực khi khám phá cung đường trên hành trình du lịch cũng như văn hóa, "đặc sản" tại các địa phương. Du khách có thể dừng dọc đường cùng cắm trại, nấu nướng, trải nghiệm cảm giác thư thái khi đến những điểm hấp dẫn trên đường đi.

Hiện nay, khá nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Vietravel, Hanoitourist, Du lịch Việt, Tranviet... đã bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch caravan. Hành trình caravan thường là các chuyến đi xuyên Việt. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã tính đến khai thác những tuyến đường mới qua Lào - Campuchia - Thái Lan - Malaysia; một số đơn vị còn thực hiện caravan tại các nước châu Âu.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, để chuẩn bị Diễn đàn liên kết triển khai Vùng kinh tế miền Trung vào tháng 11 tới đây, dự kiến từ ngày 5 đến 8-11, Sở Du lịch Hà Nội sẽ có hai đoàn famtrip (khảo sát du lịch) tới các tỉnh miền Trung theo hai hình thức là đường hàng không và đường bộ (du lịch caravan) để xây dựng các sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm khác nhau cho du khách. Đoàn caravan dự kiến có 50 người tham gia.

Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho biết, hiện nay, anh đã kêu gọi được các đơn vị lữ hành thành viên tham gia hưởng ứng, góp xe riêng để phục vụ cho đoàn caravan. "Với nhu cầu thích tự lái xe đi du lịch của rất nhiều du khách hiện nay, du lịch caravan hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị, mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn. Hình thức này cho phép du khách không có xe riêng vẫn có thể tham gia", ông Trương Quốc Hùng nói.

Sẽ được tổ chức bài bản, chặt chẽ

Du khách du lịch bằng hình thức caravan có thể cùng nhau cắm trại, trải nghiệm cung đường đẹp cùng văn hóa, đặc sản địa phương.

Theo ông Trương Quốc Hùng, việc tổ chức du lịch caravan dù khá phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều nước nhưng vẫn còn là hình thức du lịch mới ở Việt Nam. Bởi lẽ, để tổ chức được một đoàn du lịch với nhiều xe tự lái, đi có tổ chức là điều không dễ. Với điều kiện giao thông, bến bãi và hạ tầng ở Việt Nam, để tổ chức được một đoàn caravan đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ phương án giao thông, chỗ nghỉ, nơi có thể dừng chân cắm trại cho đến việc bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

Mặc dù mới mẻ và có tính đặc thù nhưng ông Trương Quốc Hùng cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể triển khai loại hình du lịch này. Khi đăng ký tham gia với các công ty du lịch, du khách có trải nghiệm thú vị riêng, tính an toàn cao hơn là tự đi.

"Để đưa loại hình du lịch caravan vào khai thác tour, rất cần sự liên kết chặt chẽ với các địa phương, nơi có đoàn caravan đi qua. Chúng tôi sẽ đề nghị các địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách. Những điểm du lịch mà đoàn caravan dừng chân cắm trại cũng sẽ được tính toán hợp lý với sự đồng ý của cơ quan quản lý của các địa phương", ông Trương Quốc Hùng cho biết.

Hình thức du lịch caravan đòi hỏi sự chủ động khá nhiều của khách du lịch, trong đó có nhiều vật dụng thiết yếu khách tự chuẩn bị như đồ nấu ăn, lương thực, thuốc cá nhân... Do đặc thù địa hình và hình thức quản lý du lịch khác với các nước, du lịch caravan tại Việt Nam sẽ được tổ chức quy củ, chặt chẽ hơn. Đơn vị tổ chức phải có trách nhiệm lên lịch trình rõ ràng và thông báo cụ thể với du khách các điểm dừng chân được phép. Khách vẫn được bố trí chỗ nghỉ qua đêm an toàn tại các khách sạn, chỉ dừng chân cắm trại khi đủ điều kiện về an ninh, an toàn.

Nếu được xây dựng thành công, hình thức du lịch này có thể sẽ là sản phẩm mới góp phần tăng tính hấp dẫn cho du lịch Hà Nội, tạo hiệu quả vào chiến lược kích cầu du lịch Thủ đô, phục hồi thị trường.

Hoàng Lân

 

 

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục