Hoạt động của ngành

Du lịch Hàm Thuận Nam(Bình Thuận): Thời điểm nhộn nhịp những sắc màu

Cập nhật: 13/11/2020 10:01:35
Số lần đọc: 844
Chính những dự án du lịch có tầm cỡ này như thách thức lẫn kêu gọi những dự án khác chuẩn bị vào vùng du lịch Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) phải mang tầm tương đương trở lên. Vì vậy, nơi này không chỉ hội tụ bao sắc màu cho loại hình nghỉ dưỡng ven biển mà cũng có thể hội tụ những dự án có tầm cỡ.

Hội tụ

Đến thời điểm này, khi tuyến đường ven biển ĐT 719B song song với tuyến ĐT 719 đã định hình dáng theo quy hoạch thì du lịch Hàm Thuận Nam được tiên đoán chắc chắn sẽ đột phá trong thời gian không xa, với những dự án rất lớn. Có thể vì du lịch Hàm Thuận Nam phát triển muộn hơn các nơi khác, có nhiều dư địa cho phát triển vào những năm tới nên ngành chức năng có cơ hội lựa chọn dự án hoặc cũng có thể đó là xu thế phát triển của các nhà đầu tư du lịch tầm cỡ.

Ảnh: Ngọc Lân      

Trước đó, khoảng năm 2018, 2019, tại các xã ven biển như Tân Thành, Thuận Quý… các dự án du lịch được đánh giá là lớn nhất nhì ngành du lịch tỉnh đã đăng ký xuất hiện. Nổi lên là dự án đầu tư “Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, dân cư cao cấp và thể thao biển” với quy mô 227,5 ha… Dù hiện tại các dự án lớn đang giai đoạn đầu triển khai nhưng chỉ cần nghe qua quy mô chi tiết dự án sẽ đầu tư đã có thể thốt lên rằng, du lịch Hàm Thuận Nam sẽ hội tụ nhiều sắc màu cho giải trí, nghỉ dưỡng ven biển.

Ảnh: Đình Hòa

Ví dụ như dự án “Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, dân cư cao cấp và thể thao biển”, nhà đầu tư có kế hoạch xây dựng 5 tổ hợp, gồm trung tâm vui chơi giải trí, thể thao biển, quảng trường và bảo tàng biển; khách sạn 5 sao phong cách châu Á, châu Âu, châu Mỹ; khu dân cư cao cấp, công viên chủ đề, công trình công cộng và khu tái định cư. Chủ đầu tư này đang khởi động các thủ tục đầu tiên và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2025. Điều đáng nói, chính những dự án du lịch có tầm cỡ này như thách thức lẫn kêu gọi những dự án khác chuẩn bị vào vùng du lịch Hàm Thuận Nam phải mang tầm tương đương trở lên. Vì vậy, nơi này không chỉ hội tụ bao sắc màu cho loại hình nghỉ dưỡng ven biển mà cũng có thể hội tụ những dự án có tầm cỡ.

Đột phá

Đó là dự đoán của bao người quan tâm đến du  lịch Hàm Thuận Nam trong 5 năm tới. Đơn giản chỉ vì những nhà đầu tư bỏ hàng triệu, tỷ đô la để xây dựng những dự án hoành tráng như thế thì khả năng kết nối để khách từ năm châu về vùng ven biển hiền hòa này không hề khó. Từ đó, lượng khách hàng năm sẽ vượt rất xa lượng khách đến hiện tại, theo đó mang về doanh thu tương ứng, dù trong 5 năm qua, cứ năm sau có lượng khách và doanh thu du lịch cao hơn năm trước. Thấy rất rõ điều ấy qua những con số so sánh. Nếu năm 2016, lượng khách đến được trên 417.000 lượt khách, doanh thu 175 tỷ đồng thì năm 2019 đón 480.000 lượt khách với doanh thu trên 200 tỷ đồng. Không chỉ thế, cũng trong thời gian trên, kết cấu hạ tầng phát triển du lịch tại vùng này sẽ có nhiều khởi sắc. Cụ thể, từ các công trình giao thông quan trọng do tỉnh và Trung ương đầu tư trên địa bàn huyện đang triển khai thực hiện như: Đường bộ cao tốc, đường ĐT 719B, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành... được dự báo sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển mạnh mẽ. Và ai cũng nhận ra ngành phát triển chủ lực chính là du lịch, kéo theo thương mại dịch vụ.

Ảnh: Đình Hòa

Trong khi đó, hiện tại tuyến đường ĐT 719, ĐT 712, đường Hàm Minh - Thuận Quý và hệ thống điện chiếu sáng công lộ Thuận Quý – Kê Gà đã được sửa chữa nên việc đi lại vùng du lịch này rút ngắn thời gian hơn so với trước. Tất cả hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch hiện có và chuẩn bị xây dựng đã khiến các chủ đầu tư nhiệt tình hơn trong triển khai dự án. Hiện tại, Hàm Thuận Nam đang thu hút các nhà đầu tư du lịch khác với những ý tưởng khai thác vùng đất giàu tiềm năng du lịch này theo cách riêng. Ví dụ, Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc đang có kế hoạch xây dựng khu trưng bày triển lãm các loại cây rừng quý hiếm, kết hợp tuyên truyền ý nghĩa về bảo vệ và phát triển rừng, vai trò của rừng trong việc cải tạo môi trường sinh thái tại khu du lịch suối nước nóng Bưng Thị. Hay Tập đoàn CMC (Mỹ) cũng có ý định phát triển tổ hợp thương mại nghỉ dưỡng giải trí sinh thái rộng 18ha trên địa bàn huyện với loạt các dịch vụ quy mô như trung tâm thương mại, hội nghị quốc tế, hầm rượu vang, đài quan sát biển, khu cắm trại, nhà hàng trên cao...

Có thể hình dung trong 5 năm tới, các dự án nêu trên đi vào hoạt động, vùng du lịch Hàm Thuận Nam sẽ trở thành nơi sầm uất du lịch của tỉnh. Và thời điểm ấy, nơi đây  bắt đầu nhộn nhịp những sắc màu du lịch…

               Bích Nghị

 

 

 

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục