Nhìn ra thế giới

Dubai sắp có đại lộ dài 93 km dành cho tín đồ xe đạp

Cập nhật: 13/02/2023 13:50:26
Số lần đọc: 449
Theo hãng CNN, Dubai có thể trở thành một trung tâm mới về sự bền vững và sức khỏe nếu Công ty kiến trúc bền vững URB có trụ sở tại Dubai thúc đẩy các dự án xanh phù hợp với xu hướng hiện tại trên thế giới.

Công ty URB vừa đề xuất một loạt thiết kế đầy tham vọng, tập trung xây dựng môi trường lành mạnh ở tiểu vương quốc này, trong đó có kế hoạch "đại lộ đô thị bền vững" trong nhà trải dài hơn 93 km (58 dặm).

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Theo Giám đốc điều hành của URB Baharash Bagherian, nếu được xây dựng, đại lộ "The Loop" sẽ là cơ sở hạ tầng chạy bộ và đạp xe "thông minh nhất" trên thế giới. Dự án nhằm đưa Dubai trở thành thành phố kết nối nhất trên Trái đất dành cho người đi bộ hoặc đi xe đạp. Cấu trúc đồ sộ này sẽ cung cấp một "hành lang xanh" không có ô tô nhưng rất nhiều cây cối và thực vật giúp người dân đi bộ hoặc đạp xe quanh thành phố.

Ngoài dự án The Loop, công ty này cũng tiết lộ kế hoạch cho Agri Hub, một dự án du lịch nông nghiệp mới ở sa mạc của Dubai, dự kiến sẽ trở thành dự án du lịch nông nghiệp lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch, "Agri Hub" có diện tích khoảng 40 ha và là nơi tổ chức các không gian dành cho giáo dục và nghiên cứu, cũng như các nhà nghỉ sinh thái, cửa hàng trang trại, nhà hàng và quán cà phê từ nông trại đến bàn ăn. Ông Bagherian cho rằng chuyến tham quan Agri Hub sẽ giúp khách hiểu và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động bền vững.

"Chuyến đi sẽ mở mang tầm mắt của mọi người. Thông thường chúng ta nghĩ du lịch nông nghiệp chỉ là ngắm nhìn thiết bị nông nghiệp, nhìn vào trang trại và đi hái trái cây. Với dự án này, chúng tôi đang cố gắng thiết kế mô hình du lịch nông nghiệp khác biệt, vì vậy sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người", ông Bagherian nói.

Theo ông Bagherian, cả thế giới đang hướng tới nền kinh tế xanh hơn. Và nền kinh tế mạnh nhất sẽ là những nền kinh tế có khả năng chuyển đổi theo hướng bền vững càng sớm càng tốt giống như những dự án này. Cấu trúc giống như con rắn của Agri Hub sẽ được hình thành từ một mái vòm thép khổng lồ và được ốp bằng bê tông đúc sẵn, với chi phí carbon được bù đắp bởi các hoạt động theo địa điểm. Công ty URB cho biết dự án nhằm mục đích không có chất thải và không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Dự án cũng sẽ có nhà máy khí sinh học riêng để tạo ra năng lượng từ chất thải hữu cơ, trong khi đó cũng phát triển để giữ mát cho các tòa nhà.

Do khan hiếm nước ngọt ở Dubai, dự án được thiết kế để làm nổi bật canh tác nước mặn sinh học. Tại đây, cây trồng được trồng trong nước mặn và sử dụng nước xám tái chế từ địa điểm này để tưới tiêu cho các khu vực cây công cộng. Những khu vực này sẽ có các loại cây chịu hạn cũng như vườn mưa và khu vực lưu giữ sinh học không cần tưới tiêu nhằm tạo môi trường sống cho chim và côn trùng.

Giống như The Loop, Agri Hub được thiết kế để sử dụng 100% nước tái chế để tưới tiêu và được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng động năng. URB cho biết các dự án sẽ được tài trợ bởi các nhà đầu tư tư nhân và hiện đang tiến hành các nghiên cứu khả thi để thiết lập địa điểm tốt nhất cho sự phát triển của Agri Hub. Ông hy vọng việc xây dựng Agri Hub sẽ bắt đầu vào năm 2024./.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 10/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT