Hoạt động của ngành

Hà Giang: Cao Bồ, mảnh đất giàu tiềm năng du lịch

Cập nhật: 07/12/2022 12:21:01
Số lần đọc: 601
Nằm cách Quốc lộ 2 hơn 10 km, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có phong cảnh đẹp nên thơ với những đồi chè Shan tuyết cổ thụ, thảm thực vật phong phú dưới cánh rừng nguyên sinh của dải Tây Côn Lĩnh và những thửa ruộng bậc thang uốn lượn giữa khung cảnh núi non hùng vỹ. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã đang đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, sinh thái nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.


Cao Bồ mùa lúa chín.

Xuôi Quốc lộ 2 hướng Hà Giang – Tuyên Quang, qua trung tâm xã Đạo Đức (Vị Xuyên), chúng tôi rẽ lên con dốc nhỏ uốn lượn theo sườn núi để đến trung tâm xã. Đường vào Cao Bồ mùa này được nhuộm vàng bởi rừng cây thay lá cùng tiếng róc rách của thác nước và dòng suối Má. Xa xa, những nếp nhà bình yên của đồng bào dân tộc Dao nép mình bên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn. Phóng tầm mắt lên cao là màu xanh thẫm của cánh rừng nguyên sinh lẫn trong làn sương mù giăng kín đỉnh núi. Tất cả tạo nên khung cảnh kỳ vỹ, thơ mộng cho mảnh đất Cao Bồ.

Đón chúng tôi tại trụ sở xã, đồng chí Đặng Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Cao Bồ cho biết: Xã nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, được mệnh danh là nóc nhà của vùng Đông Bắc với độ cao 2.428 m so với mực nước biển. Du khách sẽ được đi xuyên rừng, dưới những vòm cây cổ thụ và qua nhiều dốc cao khúc khuỷu. Vừa đi vừa có thể ngắm cảnh bên đường, săn mây, ngắm những cây đào, lê cổ thụ và rừng Đỗ quyên nở bạt ngàn hoa, bên dưới là Thảo quả và thảm thực vật đẹp hiếm có. Với cánh rừng nguyên sinh rộng lớn và thảm thực vật phong phú tạo nên tiềm năng rất lớn đối với loại hình du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm. Đỉnh Tây Côn Lĩnh thực sự là địa điểm không thể bỏ qua đối với những du khách ưa thích trải nghiệm, khám phá cảnh đẹp hoang sơ của núi rừng. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với lực lượng chức năng phát quang đường mòn, có kế hoạch xây dựng điểm dừng chân ngắm cảnh trên đỉnh núi để thuận tiện cho du khách tham quan.

Du khách leo núi, khám phá đỉnh Tây Côn Lĩnh. Ảnh: C.T.V

Không những vậy, Cao Bồ còn hấp dẫn du khách bởi nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Dao, là dân tộc chiếm trên 95% dân số của xã. Người Dao ở Cao Bồ hiện vẫn còn lưu giữ được bản sắc truyền thống thông qua trang phục, lễ hội, ẩm thực, dân ca, dân vũ. Với các nghi thức như: Lễ Cầu mùa, Lễ Cấp sắc… cùng các món ẩm thực mang đậm bản sắc của địa phương như thịt trâu gác bếp, thịt lợn treo, cá bỗng nấu măng chua và các món bánh truyền thống, trở thành điểm nhấn quan trọng thu hút du khách.

Vài năm trở lại đây, đồng bào Dao đã dần biết làm du lịch, mạnh dạn chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, mua sắm vật dụng cần thiết để đầu tư dịch vụ homestay, phục vụ du khách ăn, nghỉ ngay tại những ngôi nhà sàn truyền thống của gia đình. Ông Đặng Văn Thái, thôn Lùng Tao cho biết: “Cách đây vài năm, thấy khách du lịch đến tham quan khá đông, gia đình tôi đã mạnh dạn làm dịch vụ homestay để phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của du khách. Vào cao điểm mùa du lịch, tôi thường thuê 3 – 5 lao động thời vụ. Hiện tại, trong thôn cũng có khoảng 10 hộ làm dịch vụ homestay. Ngoài dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, đội văn nghệ thôn cũng luôn sẵn sàng tham gia biểu diễn các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm văn hóa của du khách”.

Nhằm phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống, cấp ủy, chính quyền xã Cao Bồ đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; thực hiện tuyến đường kiểu mẫu, trồng cây cảnh quan và lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại thôn Lùng Tao. Thường xuyên phát quang, tu sửa tuyến đường mòn lên điểm cao 2.428 m để thuận tiện cho du khách tham quan. Có kế hoạch xây dựng nhà truyền thống, trưng bày các dụng cụ sinh hoạt, sản vật địa phương, lưu giữ nét văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Dao. Tích cực huy động nguồn lực, xây dựng hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển du lịch.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Cao Bồ ước đạt trên 5.000 lượt, tăng đáng kể so với các năm trước. Đây là tín hiệu tích cực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cao Bồ tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch theo các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với đầu tư các dịch vụ thiết yếu như địa điểm ăn uống, phục vụ lưu trú cho du khách để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Yên Hoa

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 07/12/2022

Cùng chuyên mục