Hoạt động của ngành

Hà Nôi: Chùa Hương siết chặt an ninh, an toàn phòng dịch trong ngày đầu mở cửa

Cập nhật: 17/02/2022 05:25:56
Số lần đọc: 620
Sau thời gian dài ngừng đón khách tham quan, sáng 16/02 (tức 16 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Di tích - danh thắng Hương Sơn (chùa Hương, Mỹ Đức) đã chính thức mở cửa trở lại, phục vụ nhân dân vãng cảnh, lễ Phật.  


Trong tiết mưa phùn, giá lạnh đầu xuân, từng đoàn người đổ về di tích với tâm trạng hoan hỉ. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được chú trọng tại đây với nhiều biện pháp hữu hiệu, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thuyền đò hoạt động trên suối Yến.

Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch

Từ 5h sáng 16/02, những người khách đầu tiên đã vào tới bến đò suối Yến, sau khi hoàn tất các thủ tục về phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm soát vé, như: Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và khai báo y tế. Tại đây, du khách được bố trí thuyền đò, bảo đảm số người chuyên chở đúng quy định. Các phương tiện di chuyển trên suối cũng được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang.... Đặc biệt, xuồng máy, thuyền đò gắn động cơ chở du khách bị nghiêm cấm sử dụng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong sáng đầu tiên chùa Hương mở cửa, dù thời tiết không thuận lợi, giá rét kèm với mưa phùn ẩm ướt, lượng khách tìm về với di tích khá đông, mang theo tâm trạng hoan hỉ cũng như ý thức phòng dịch, nhất là việc đeo khẩu trang, khai báo y tế… Tại bến đò hay tại ga cáp treo không có cảnh khách ùn ứ, chờ đợi lâu như các mùa lễ hội trước đó.

Tại đền Trình, chùa Thiên Trù…, khá nhiều khách thập phương dâng hương, cầu nguyện song không có cảnh chen lấn. Lực lượng an ninh được bố trí tại nhiều điểm trung tâm cũng như thường xuyên di chuyển trên suối Yến để kịp thời nhắc nhở người dân và du khách tuân thủ quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó, nhiều pano, áp phích tấm lớn tuyên truyền về nếp sống văn minh trong lễ hội; thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 được gắn đặt dọc suối Yến và các điểm dâng hương. 

Pano tuyên truyền phòng dịch được đặt tại nhiều nơi trong không gian chùa Hương.

Du khách Lê Văn Tuấn (phường Dương Nội, quận Hà Đông), cho biết: "Do sợ ùn tắc, nên tôi và người thân đã chủ động hành hương từ sáng sớm với mong muốn cầu bình an cho gia đình. Do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ngoài việc chuẩn bị đồ lễ, chúng tôi cẩn thận chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc với các du khách khác".

Ông Đặng Văn Viên (lái đò trên suối Yến) cùng thành viên trong gia đình thay nhau trực tại bến từ đêm để phục vụ du khách có nhu cầu di chuyển, chia sẻ: “Năm nay, công tác phòng, chống dịch tiếp tục được đề cao. Chủ các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, chuyên chở khách… đều ký cam kết tuân thủ các quy định của Trung ương và thành phố, đồng thời, có trách nhiệm nhắc nhở, tuyên truyền du khách chấp hành để giữ an toàn cho mọi người. Những ngày tới, lượng khách tìm về chùa Hương sẽ còn tăng hơn khi thông tin di tích mở cửa, đón khách trở lại được phổ biến rộng rãi hơn”.

Hơn 5.000 lượt du khách tìm về chùa Hương

Theo thông tin từ Ban Quản lý di tích - danh thắng Hương Sơn, tính đến trưa 16/02, hơn 5.000 lượt người đã tham quan, chiêm bái. Việc phân luồng, giãn cách ở các điểm thờ tự, bán vé vào khu di tích; lộ trình đi lại được tổ chức đúng với kế hoạch. Những người tham gia phục vụ tại di tích đều đã được tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin…

Du khách tập trung tại động Hương Tích.

Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, lượng khách trong ngày đầu tiên mở cửa chính thức có tăng nhẹ so với thời gian mở cửa thử nghiệm trước đó, song chưa bằng một nửa so với những năm trước. Tuy nhiên, vì là điểm tham quan nổi tiếng với thời gian kéo dài nên huyện Mỹ Đức xác định ưu tiên công tác phòng, chống dịch tại di tích với trách nhiệm và mức tập trung cao nhất.

“Chúng tôi bố trí 8 chốt kiểm soát dịch ở các lối ra, vào khu di tích và 3 lều y tế lưu động để xử lý các tình huống dịch bệnh phát sinh, như: Cách ly, lấy mẫu xét nghiệm…, giúp chủ động trong dập dịch và không để dịch lây lan diện rộng. Công tác vệ sinh môi trường, quy hoạch hàng quán, dịch vụ cũng được tổ chức chặt chẽ… bảo đảm tốt nhất yêu cầu văn minh nơi thờ tự cũng như ngăn ngừa dịch bệnh. Công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm sẽ được duy trì suốt thời gian di tích mở cửa, không để xảy ra các hiện tượng lơ là, chủ quan với công tác phòng dịch”, ông Nguyễn Bá Hiển thông tin.

Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Ngọc Việt khẳng định, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tốt nên huyện Mỹ Đức tiếp tục giữ vững thành quả này.

“Chúng tôi mong muốn được đón khách thập phương về tham quan trong điều kiện thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả. Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, chúng tôi kêu gọi người dân đến với chùa Hương nêu cao ý thức phòng, chống dịch, tuân thủ đầy đủ các quy định về tiêm vắc xin, thông điệp "5K" cũng như nét đẹp văn hóa trong không gian di tích…", ông Nguyễn Ngọc Việt nói.

Miên Hạo

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục