Non nước Việt Nam

Hà Tĩnh: Độc đáo lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa

Cập nhật: 13/06/2022 04:54:55
Số lần đọc: 845
Sáng 12/6, hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi đã đổ về vùng Vực Rào, thôn Bắc Sơn, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để tham dự Lễ hội đánh cá truyền thống Đồng Hoa.  


Ra đời và tồn tại khoảng 300 năm, Lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân được tổ chức thường niên mỗi năm 1 lần, khi người dân hoàn tất thu hoạch mùa màng (trước và sau Tết Đoan Ngọ tùy theo mực nước cao hay thấp) và luôn mang đậm màu sắc dân gian.

Trên bờ, hàng nghìn người thích thú dõi theo, hò reo cổ vũ. Theo quan niệm dân gian, ai bắt được cá to người đó sẽ gặp may mắn, mùa màng bội thu, buôn may bán đắt trong cả năm.

Đây là một trong những lễ hội truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của người dân địa phương, với tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã.

Nơi diễn ra lễ hội nằm dưới chân dãy Hồng Lĩnh có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30ha.  

Đây là khu vực có nhiều loại cá nước ngọt sinh sống.

Cứ mỗi khi đến ngày hội, từ tinh mơ, người dân khắp nơi nô nức mang theo các loại ngư cụ như: nơm, vó, rớ… kéo về khu vực Đầm Vực. Sau nghi thức phần lễ, người đứng đầu xã phát lệnh thì hàng trăm người dân cùng với các loại ngư cụ ào xuống đầm đánh bắt.

Hiện nay, ở một số địa phương vẫn duy trì lễ hội đánh cá, như lễ hội đánh cá làng Me (Hà Tây cũ), lễ hội đánh cá thờ ở Phong Châu, Phú Thọ và lễ hội đánh cá Vực Rào (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Đậu Hà - Ngô Tuấn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 12/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT