Hoạt động của ngành

Hữu Lũng(Lạng Sơn): Đa dạng các loại hình du lịch

Cập nhật: 29/10/2020 08:21:56
Số lần đọc: 979
Phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện, thời gian qua, huyện Hữu Lũng(tỉnh Lạng Sơn) đã khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển nhiều sản phẩm du lịch. Đến nay, một số sản phẩm du lịch bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Được khám phá, trải nghiệm ở làng du lịch cộng đồng Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, anh Jack – Du khách đến từ Mỹ phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui khi đã lựa chọn được tour hấp dẫn và ý nghĩa này. Ở đây, ngoài được thưởng thức đồ ăn ngon, tận hưởng cảnh đẹp, tôi còn được tự tay giã gạo, làm bánh và thực hiện công việc cấy lúa của người Việt các bạn. Tôi sẽ giới thiệu với bạn bè biết đến điểm du lịch này và có những trải nghiệm thú vị như tôi”.

Những cảm nhận của anh Jack cũng là cảm nhận chung của nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài khi tới điểm du lịch cộng đồng xã Hữu Liên. Điểm du lịch cộng đồng xã Hữu Liên được UBND huyện phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng từ năm 2017. Làng có 6 hộ đạt chuẩn homestay thu hút đông khách du lịch, chủ yếu là du khách quốc tế.

Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm tại Làng du lịch cộng đồng xã Hữu Liên

Du lịch cộng đồng Hữu Liên chỉ là một trong số nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng thành công ở Hữu Lũng trong thời gian qua. Ông Khổng Hồng Minh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư phát triển du lịch. Đồng thời, phòng phối hợp với Sở VHTTDL khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn; quan tâm, đẩy mạnh việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại những vùng trọng điểm, mở rộng liên kết với các công ty du lịch; hình thành các tour, tuyến du lịch; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch…

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện đã triển khai dự án nâng cấp đường tỉnh 243 đến khu danh thắng Đồng Lâm, Hữu Liên với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; xây dựng các công trình phục vụ du lịch tại Điểm du lịch sinh thái Đồng Lâm với tổng kinh phí 680 triệu đồng. Qua khảo sát, đầu tư, đến năm 2020, điểm du lịch cộng đồng xã Yên Thịnh được UBND tỉnh công nhận… Nhờ đó, một số loại hình sản phẩm du lịch mới trên địa bàn xã đã hình thành như: du lịch sinh thái, leo núi thể thao, du lịch cộng đồng.

Cùng đó, huyện đã phối hợp với các công ty du lịch lớn triển khai các dự án phát triển du lịch mới với số vốn hàng chục tỷ đồng như: Dự án phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại thôn Ba Lẹng, xã Hữu Liên; dự án đầu tư phát triển nông nghiệp kết hợp tham quan sinh thái và dự án Du lịch sinh thái văn hóa dân tộc tại thôn Tân Lai, xã Hữu Liên… Đáng chú ý, Hữu Lũng là huyện có thế mạnh về du lịch tâm linh, bởi tập trung nhiều cơ sở tín ngưỡng. Do đó, hiện nay, huyện đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch lễ hội, tâm linh. Từ năm 2016 – 2019, bằng nguồn vốn xã hội hóa, huyện đã nâng cấp, sửa chữa và xây mới 6 di tích với số vốn đầu tư trên 6 tỷ đồng; phục dựng lại lễ hội đền Bắc Lệ và phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Bãi đỗ xe xã Tân Thành nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của Nhân dân và du khách đến tham quan.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, du lịch Hữu Lũng ngày càng có sức hút với du khách. Năm 2019, huyện đã đón 1,2 triệu lượt khách (tăng 34% so với năm 2017); doanh thu du lịch ước đạt trên 96 tỷ đồng (tăng 22% so với năm 2017), tạo việc làm cho khoảng 1.800 lao động. Trên địa bàn đã có 4 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận gồm: đền Bắc Lệ (xã Tân Thành), đền Quan Giám Sát (xã Hòa Lạc), du lịch sinh thái cộng đồng xã Hữu Liên và du lịch cộng đồng xã Yên Thịnh.

 Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL khẳng định: Hữu Lũng là mảnh đất có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng. Để khai thác Sở VHTTDL sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại, đầu tư cho các sản phẩm đặc thù của huyện. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quản lý Nhà nước, các gia đình đủ năng lực tổ chức du lịch theo mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng.

TUYẾT MAI
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục