Hoạt động của ngành

Kết nối tour du lịch Hà Nội – Sa Pa – Y Tý

Cập nhật: 15/09/2020 08:02:15
Số lần đọc: 652
Trong 2 ngày (13 – 14/9), tại xã Y Tý (Bát Xát) tổ chức Hội thảo đánh giá tiềm năng du lịch huyện Bát Xát và gặp gỡ, trao đổi với đoàn Famtrip “Sắc vàng trên rẻo cao đại ngàn”.

Dự hội thảo có 35 công ty du lịch, lữ hành của Hà Nội, Lào Cai, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa…

Trên cơ sở khảo sát thực địa tổng quan các tuyến đường du lịch từ Sa Pa sang Y Tý, từ thành phố Lào Cai lên Y Tý, hòa mình vào chợ phiên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của tộc người Hà Nhì, đại diện các công ty du lịch, lữ hành tham dự hội thảo rất ấn tượng và đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của Y Tý, đặc biệt là tiềm năng về cảnh quan, khí hậu, bản sắc văn hóa riêng có của tộc người Hà Nhì.

Thời gian vừa qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều địa phương trong cả nước và trong tỉnh suy giảm nghiêm trọng lượng khách du lịch, nhưng với  Y Tý lượng khách lại có chiều hướng tăng lên. Thống kê sơ bộ của chính quyền xã Y Tý, những tháng mùa Thu này tại hầu hết các homestay, cơ sở lưu trú của Y Tý đều kín khách du lịch.

Khó khăn lớn nhất của Y Tý hiện nay là hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống giao thông đến các điểm du lịch xuống cấp; cơ sở vật chất phục vụ du lịch còn thiếu và yếu. Vì vậy, tại hội thảo, đại diện các công ty du lịch, lữ hành đều khẳng định sẵn sàng hợp tác với ngành du lịch Lào Cai nói chung, Bát Xát nói riêng trong việc kết nối, đưa Y Tý vào danh mục các điểm đến chính của hành trình du lịch Lào Cai.

Theo đó, để biến tiềm năng thành hiện thực, thúc đẩy du lịch Y Tý phát triển, các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng, chính quyền và ngành chức năng của Lào Cai cần xây dựng Y Tý trở thành một trong những trung tâm du lịch của tỉnh, tập trung phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, các sản phẩm văn hóa đặc trưng; triển khai hiệu quả các mô hình làng du lịch cộng đồng. Song hành với đó là cần phải xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối du lịch, trọng điểm là đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông: Sa Pa - Mường Hum - Y Tý, Bản Vược – Trịnh Tường – Y Tý, Sàng Ma Sáo – Sin Cơ – Nhìu Cồ San (Y Tý), Y Tý – cầu Thiên Sinh…/.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục