Hành trang lữ khách

Khám phá cảnh đẹp trên sông Gâm

Cập nhật: 21/07/2020 10:43:22
Số lần đọc: 1042
  Từ khi công trình Thủy điện Bảo Lâm hình thành tạo nên một diện mạo mới cho sông Gâm, con sông với mực nước cao hơn, chảy êm đềm và được ví như hồ trên núi, tạo nên khung cảnh lãng mạn đến kỳ lạ.


Dòng sông Gâm đẹp như tranh vẽ.

Đến Bảo Lâm, du khách có thể chèo thuyền tham quan trên sông Gâm. Trước đây sông Gâm hung dữ vào mùa mưa lũ nhưng nay trở nên xanh trong, hiền hòa vì có Thủy điện Bảo Lâm 3 ngăn đập. Sông Gâm có nhiều sản vật, trong đó có các loại cá quý hiếm như cá chiên - một trong “ngũ quý hà thủy” các loại tôm, cá khác tạo nên nguồn thực phẩm phong phú.

Chỉ với 600 nghìn đồng du khách có thể thuê một chiếc xuồng để tham quan ngắm cảnh, đặc biệt vào tháng Ba mùa hoa gạo, những cây hoa gạo nở đỏ rực hai bên sông tạo khung cảnh lãng mạn như những ngọn lửa nhỏ thắp nắng lên thành những cây hoa đào khổng lồ. Mùa hè dòng nước trong xanh, mát rượi xen với ánh nắng lấp lánh chiếu trên mặt nước làm lóe sáng cả vùng trời non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình.

Khi thuyền qua khe núi, ánh nắng mặt trời chiếu vào dòng nước hắt lên những tảng đá tạo màu sắc lấp lánh, lung linh mộng mị như trong giấc mơ. Ngoài ra, bên bờ sông còn có một hang động mà người dân nơi đây gọi là Động Dơi với những nhũ đá hình thù đẹp mắt, còn nguyên vẻ hoang sơ sẽ hấp dẫn đối với những du khách ưa mạo hiểm, khám phá.

Từ Thành phố đến huyện Bảo Lâm đường đi quanh co, uốn lượn, có nhiều núi cao, đèo dốc nhưng khi vào đến thị trấn Pác Mjầu du khách sẽ bắt gặp những người dân hiền lành, hiếu khách. Trong những phiên chợ bà con các dân tộc thiểu số sặc sỡ sắc áo thổ cẩm... từ các bản làng xa xôi đem theo những sản vật của gia đình tự trồng trọt, chăn nuôi đến chợ trao đổi hàng hóa tạo nên không khí nhộn nhịp, du khách sẽ thấy được nét văn hóa đặc sắc của đồng bào nơi đây.

Huyện Bảo Lâm với những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc: Mông, Dao, Tày, Nùng... và vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, cùng với dòng sông Gâm xanh màu ngọc bích dịu hiền, uốn lượn mềm mại quanh những khe núi như mái tóc dài mềm mại của thiếu nữ miền sơn cước sẽ tạo một cảm giác yên bình trong tâm hồn.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục