Nhìn ra thế giới

Khám phá chợ đá quý ở Ekaterinburg

Cập nhật: 04/03/2020 14:14:46
Số lần đọc: 671
Vùng đất Ural rộng lớn ở miền trung nước Nga là trung tâm công nghiệp khai khoáng và là một khu vực giàu tài nguyên, khoáng sản. Bởi vậy, không có gì lạ lẫm khi tại TP Ekaterinburg, thủ phủ của tỉnh Sverdlovsk, có cả một khu chợ hết sức độc đáo, chuyên buôn bán đá quý và các sản phẩm từ đá quý.


Một gian hàng trong chợ đá quý.

Mỗi tháng chỉ họp hai lần vào các ngày thứ 6 và thứ 7 tại Cung Nghệ thuật Dân gian trên phố Festival, TP Yekaterinburg, khu chợ bao gồm ba tầng, mỗi tầng lại chuyên dành cho một loại mặt hàng riêng.

Ngay khi bước vào tầng một của khu chợ, nơi chuyên giới thiệu các mẫu khoáng vật thô, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi vô vàn các loại đá quý đủ loại. Từ ngọc hồng lựu (Garnet); ngọc bích đỏ (Jasper); đá cẩm thạch, thạch anh; đá khổng tước (Malachite); Ilmenite; Dolinit; Seraphinite; Serpentine; đá mã não (Agat), hóa thạch ốc, hóa thạch cây và nhiều loại đá khoáng khác. Tùy theo kích thước, chất lượng đá hay tuổi thọ mà giá cả của mỗi loại cũng rất đa dạng.

Trong số này, phổ biến và nổi tiếng nhất là các mẫu đá Malachitte. Đây có thể nói là loại đá quý đặc trưng của vùng Ural. Những mẫu đá Malachite có màu xanh lục cùng những đường vân tuyệt đẹp, từng được các đời vua chúa nước Nga trước đây ưa chuộng sử dụng để chế tác vô vàn các đồ dùng, đồ trang sức trong cung đình. Hay như một loại đá quý cũng nổi tiếng không kém là đá ngọc bích đỏ. Với những họa tiết và đường vân tuyệt đẹp, có những viên đá ngọc bích đỏ khi đánh bóng lên trông tựa như một bức tranh. Hiện nay, Ural là nơi khai thác gần một nửa sản lượng đá ngọc bích đỏ của Nga.


Các loại đá quý và sản phẩm từ đá được bày bán trong chợ.

Tại một gian hàng, trò chuyện với chúng tôi, nghệ nhân Anatolyi Marmyshev cho biết, ông đã làm quen với đá khoáng từ khi còn bé và được tham gia các chuyến đi tìm kiếm các loại đá quý. Đến năm 1990, ông tham gia nghiên cứu, tìm hiểu và bắt đầu công việc liên quan tới ngọc bích đỏ từ đó đến nay. Ông khẳng định: "Ngọc bích đỏ của Ural rất thú vị, mỗi lần tôi xem nó lại thấy cái gì đó mới, màu sắc rất đẹp, các vân hoa khác nhau. Khi mình cầm nó từ đất lên, cắt ra và nhìn thấy các hoa vân, thật thú vị". Ông cũng cho hay, công việc mặc dù thu nhập không cao, nhưng ông vẫn rất say mê, bởi nó vừa giúp ông thỏa mãn được sự đam mê đối với những viên đá ngọc bích đỏ, vừa có thể giúp kiếm sống.

Tầng hai của khu chợ là nơi chuyên trưng bày và bán các sản phẩm chế tác từ đá. Tại đây, du khách có thể dễ dàng lựa chọn cho mình món trang sức, đồ lưu niệm ưng ý trong vô vàn các sản phẩm từ đá như: hoa tai, nhẫn, vòng đeo cổ, mặt đeo, đồ trang sức, đồ lưu niệm, chân nến, hộp đựng nữ trang, đồng hồ, bình hoa, bật lửa, tranh và nhiều thứ đồ vật khác làm từ đá quý.


Người bán và khách hàng giao dịch các loại đá quý.

Sảm phẩm độc đáo nhất ở đây có thể kể tới các bức tranh được ghép từ đá quý với đủ loại kích thước. Chỉ từ những phiến đá nhỏ và vụn đá ghép lại, các nghệ nhân đã tạo ra những bức tranh tuyệt đẹp. Tùy theo kích thước, độ tinh xảo, sự kết hợp màu sắc hay các hoa văn của đá, mỗi bức tranh lại có các mức giá khác nhau. Từ những bức tranh nhỏ đơn giản chỉ vài trăm rúp, cho tới những bức tranh lớn, phức tạp có giá lên tới hàng chục nghìn rúp.

Bà Elena Menzelintseva, một nghệ nhân làm tranh đá từ hơn 20 năm nay cho biết: “Những bức tranh đá là sản phẩm làm thủ công hoàn toàn. Những bức tranh này được ghép từ các loại đá khai thác ở vùng Ural. Đầu tiên chúng tôi phải chuẩn bị đá, theo màu khác nhau, nghiền ra các kích cỡ rồi làm tranh; sau đó nạm bằng mảnh đá nhỏ trước rồi đến mảnh lớn. Những bức tranh này được làm bằng đá tự nhiên và đá nhuộm màu. Đá tự nhiên gồm có đá cẩm thạch các loại, đá magma gabbro, ngọc bích đỏ và các loại đá khác ở vùng Ural”. Trước đây, các nghệ nhân thường chỉ làm tranh phong cảnh Nga, nhưng đến nay cũng đã chế tác cả tranh về hoa và các loại khác.


Một số bức tranh được làm từ đá quý.

Bà cũng chia sẻ, trước đây, ở trong khu vực có rất nhiều nghệ nhân làm tranh đá nhưng nay không còn nhiều, có lẽ bởi làm một bức tranh đá phải trải qua rất nhiều công đoạn và là cả một quá trình lao động, sáng tạo vất vả. Tuy nhiên, dù vất vả nhưng những nghệ nhân làm tranh đá còn lại vẫn đang miệt mài chế tác những tác phẩm đẹp, để giới thiệu tới du khách khắp nơi như một nét độc đáo của vùng núi Ural hùng vĩ, tươi đẹp.

NAM ĐÔNG

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT