Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Chung tay kích cầu du lịch

Cập nhật: 12/03/2021 08:23:34
Số lần đọc: 855
Chiều 10/3, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN) du lịch đầu năm 2021. Đến dự có các ông: Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh và ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

Đẩy mạnh liên kết, đa dạng sản phẩm du lịch

Theo báo cáo của Sở Du lịch, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến kết quả kinh doanh du lịch năm 2020 của tỉnh sụt giảm sâu so với năm 2019. Năm qua, toàn tỉnh đón khoảng 1,4 triệu lượt khách lưu trú, giảm 80% so với năm 2019. Hiện nay, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo hoạt động du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, năm 2021, ngành Du lịch vẫn đặt mục tiêu phấn đấu đón hơn 5 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế; phấn đấu doanh thu du lịch đạt 17.500 tỷ đồng, tăng 243% so với năm 2020.

Tại hội nghị, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch gặp rất nhiều khó khăn nhưng cũng là cơ hội để các DN thay đổi, thích nghi, hướng đến sự phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu đề ra, du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hơn để thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE; cần tái cơ cấu thị trường khách quốc tế, có kế hoạch để đón khách ở những nước có kết quả chống dịch tốt.

Ông Đoàn Hải Quân - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Nha Trang đề nghị, tỉnh cần tổ chức chương trình liên kết giữa vận tải hàng không, đường sắt và đường bộ, các đơn vị cung ứng dịch vụ, đơn vị lữ hành, khách sạn và điểm mua sắm… để triển khai gói kích cầu quy mô lớn với những sản phẩm, dịch vụ có chính sách giá tốt, thu hút du khách. Đồng thời, tỉnh cần có chính sách, tạo điều kiện để phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực về đêm; đa dạng và đổi mới phương thức truyền thông, đưa công nghệ số vào quảng bá sản phẩm; đẩy mạnh liên kết du lịch với vùng duyên hải Nam Trung Bộ, các tỉnh ở Tây Nguyên có địa bàn giáp ranh Khánh Hòa… để hình thành thêm sản phẩm tour đa dạng.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thu Phương - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Vinpearl cho biết, Vinpearl sẽ mở rộng hợp tác DN, tiên phong đón đầu xu hướng “Một điểm đến mọi nhu cầu”. Trong quý II/2021, công ty sẽ đưa vào khai thác tàu lặn du lịch ở vịnh Nha Trang, góp phần tăng sức hấp dẫn của điểm đến. Công ty đặt mục tiêu phối hợp với các DN ở Khánh Hòa đưa Nha Trang trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, sở hữu các quần thể trải nghiệm sánh ngang với Jeju (Hàn Quốc), Sentosa (Singapore)… góp phần ghi tên Việt Nam vào bản đồ điểm đến toàn cầu. Trong 3 năm (2021 - 2024), Vinpearl sẽ mở rộng khu công viên nước với diện tích kỷ lục, bổ sung các trò chơi mạo hiểm nổi tiếng thế giới, khai trương hệ thống spa Jjim Jil Bang danh tiếng theo phong cách Hàn Quốc và mở cửa khu phố mua sắm - dịch vụ quốc tế tại Nha Trang.

Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch đặt kỳ vọng vào thị trường khách nội địa, nhất là quý II và quý III năm nay. Ngành Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch kết hợp với triển khai chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang - Biển gọi” với nhiều điểm mới. Theo đó, ngành Du lịch tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đưa sản phẩm du lịch đến với du khách, dự kiến triển khai chương trình “Đi du lịch trước, trả tiền sau” từ tháng 3-2021; chuẩn bị để đón đầu khách du lịch quốc tế quay trở lại, trong đó có việc kết nối đường bay, tổ chức các tour du lịch trọn gói cho khách từ những nước chống dịch tốt.

Tăng cường tuyên truyền điểm đến an toàn

Ông Lê Hữu Hoàng đánh giá cao những nỗ lực của các DN du lịch, lữ hành để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Ông giao các sở, ngành khẩn trương xem xét, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của các DN với tinh thần quyết liệt, triệt để, tạo mọi điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Ông giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chiến dịch truyền thông về Nha Trang - Khánh Hòa - điểm đến an toàn. Sở Văn hóa và Thể thao có kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… để tạo sức hút cho du lịch của tỉnh. Sở Du lịch phối hợp với HHDL ban hành kế hoạch xúc tiến du lịch trong cả nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến. HHDL Nha Trang - Khánh Hòa phát động DN chung tay tham gia chương trình kích cầu du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của du khách, tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Định khẳng định, tỉnh sẽ đồng hành với các DN du lịch để tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để thu hút khách, ngành Du lịch phối hợp với ngành Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến an toàn. Các sở, ngành, địa phương, các hiệp hội và DN phải nâng cao tinh thần sáng tạo trong việc xây dựng, triển khai các chương trình, sản phẩm du lịch. Trước mắt, ngành Du lịch cần phải tập trung khai thác thị trường nội địa; có kế hoạch chu đáo, thận trọng để đón khách quốc tế trở lại. Ông lưu ý, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vì vậy, các ngành cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng để hỗ trợ du lịch phục hồi và phát triển bền vững; các DN thu hút du khách bằng chất lượng dịch vụ và sự thân thiện, tránh cạnh tranh không lành mạnh./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục