Hoạt động của ngành

Kích cầu du lịch sinh thái cộng đồng tại Ba Vì, Hà Nội

Cập nhật: 08/04/2021 08:17:16
Số lần đọc: 874
Các sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng và trải nghiệm văn hóa người Dao, người Mường dưới chân núi Ba Vì đang được hoàn thiện và quảng bá để thu hút du khách, hưởng ứng chương trình kích cầu “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”.


Khai trương Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì

UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa khai trương sản phẩm “Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì”. Phiên chợ sẽ được tổ chức đều đặn vào dịp cuối tuần, bổ sung thêm hoạt động, trải nghiệm cho du khách khi đến Ba Vì, ngoài tham quan, chiêm bái tại các cụm di tích như đền thờ Tản Viên Sơn Thánh, chùa Tản Viên, đền thờ Bác Hồ…theo các tour du lịch truyền thống.

Ông Nguyễn Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, “Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì” là sản phẩm khởi đầu của chuỗi các sự kiện nhằm khôi phục hoạt động du lịch trên địa bàn huyện sau đại dịch Covid-19. Không chỉ là nét mới của du lịch Ba Vì, phiên chợ còn là nơi bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân. Trong quá trình triển khai, phiên chợ sẽ tiếp tục sưu tầm, bổ sung hoàn thiện dịch vụ, tăng cường bảo vệ môi trường cảnh quan để thu hút du khách.

Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì được tổ chức tại Khu du lịch Bản Coốc, xã Minh Quang; gồm các hoạt động trao đổi, mua bán sản phẩm vùng núi Ba Vì, giao lưu văn hóa các dân tộc, trải nghiệm ẩm thực, bản sắc của đồng bào người Dao, người Mường. Trong tiếng Mường, “coốc” có nghĩa là “gốc”, ý nói đây là nơi gốc gác, một trong những khu vực người Mường sinh sống từ xa xưa.


Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì là nơi để người dân và du khách giao lưu, mua bán sản phẩm địa phương

Đến đây du khách được hòa mình vào cuộc sống của người dân với không khí chợ phiên vùng cao sôi động, vui tươi. Các mặt hàng ở đây đa dạng, phong phú với nhiều đặc sản, vật phẩm đặc trưng của người dân bản địa. Đặc biệt, những bài thuốc dân gian của người Dao được nhiều người tìm mua tại phiên chợ, vì vùng dược liệu Ba Vì đã nổi tiếng từ lâu.

Thời gian tới, huyện Ba Vì xác định du lịch sinh thái cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa dân tộc là loại hình cần tập trung đẩy mạnh. Ông Lê Khắc Nhu – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin (UBND huyện Ba Vì) cho biết, sản phẩm trước đây của du lịch Ba Vì tương đối đơn điệu, chủ yếu tận dụng các yếu tố tự nhiên sẵn có mà ít tạo thêm các dịch vụ, trải nghiệm độc đáo cho du khách; hệ quả là Ba Vì không giữ chân được du khách, nguồn thu từ du lịch chưa cao. Chính vì vậy, UBND huyện Ba Vì kết hợp với các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới, khai thác tốt hơn yếu tố văn hóa, bản sắc dân tộc và đặc biệt là tín ngưỡng, truyền thuyết về Tản Viên Sơn Thánh. 

Với lợi thế về dược liệu, tới đây tại xã Minh Quang sẽ có thêm loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Ông Ngô Văn Tiếp - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Trang Viên Sơn cho biết, Khu du lịch Bản Coốc đang hoàn thiện hạ tầng và sản phẩm “An dưỡng đường” để phục vụ du lịch, kết hợp các bài thuốc, các món ăn thực dưỡng và nhiều phương pháp trị liệu để chữa cả tâm bệnh và thân bệnh. Sau đại dịch Covid-19, du lịch sức khỏe được dự báo sẽ là xu hướng nổi trội được nhiều du khách lựa chọn. 


Du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với văn hóa bản địa đang được đẩy mạnh tại Ba Vì.

Một số vườn dược liệu xã Minh Quang cũng cho phép du khách đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm. Ông Phùng Đắc Tâm – Giám đốc Công ty Bảo tồn và phát triển dược liệu Tản Viên cho biết, khu bảo tồn cây thuốc đón rất nhiều đoàn sinh viên ngành y, dược đến tìm hiểu các bài thuốc, cách chăm sóc, thu hoạch cây thuốc. Hiện nay, các loại cây dược liệu tại đây được cung cấp miễn phí cho đồng bào người Dao để chế biến thành các bài thuốc dân gian.

Trong năm nay, huyện Ba Vì sẽ tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, như chương trình khai trương du lịch Ba Vì năm 2021 với chủ đề “Ba Vì- Khám phá và trải nghiệm mới” diễn ra ngày 18/4 trong khuôn khổ Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021; Lễ hội hoa Lan Ba Vì (từ tháng 5 – tháng 8), sản phẩm “Động băng tuyết” tại Khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên, hoạt động “Khám phá núi Ba Vì - Hành trình ký ức di sản”./.

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục