Hoạt động của ngành

Lào Cai: Phát triển du lịch ven thành phố

Cập nhật: 30/11/2021 07:27:30
Số lần đọc: 720
Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những chuyến du lịch trong ngày tại các địa điểm ven thành phố được nhiều người ưa chuộng.


Đồi hoa ở khu Đông Phố Mới thu hút du khách.Ảnh: CTV

Anh Đặng Lê Hoàng ở phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) chia sẻ: Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, những chuyến đi xa không thực hiện được, thay vào đó, tôi thường tổ chức những chuyến du lịch tại khu vực ven thành phố. Tôi cùng nhóm bạn đã cắm trại qua đêm trên đồi Nhạc Sơn (phường Kim Tân). Nơi đây có những bãi đất trống, bằng phẳng, rất phù hợp với việc cắm trại, tổ chức tiệc ngoài trời, ban đêm từ trên cao nhìn xuống, thành phố lung linh tuyệt đẹp.

Ngoài khu vực trung tâm thành phố nhộn nhịp, chỉ cần di chuyển khoảng 2 - 5 km sẽ không khó tìm được những địa điểm trải nghiệm hấp dẫn. Thời gian qua, một số mô hình du lịch sinh thái được nhiều người dân và du khách biết đến ở ven thành phố, như homestay Xuân Diện (Hợp Thành), khu sinh thái nghỉ dưỡng Sunshine (Xuân Tăng)…

Tại xã Cam Đường cũng hình thành một số mô hình chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản kết hợp với dịch vụ ẩm thực. Trên địa bàn xã hiện có 6 mô hình kinh tế gắn với dịch vụ ẩm thực, trong đó có mô hình của gia đình ông Trần Quốc Đoàn ở thôn Vạch. Trước đây, ông cấy lúa, trồng rau, màu nhưng hiệu quả kinh tế không cao, ông quyết định chuyển sang đào ao thả cá kết hợp dịch vụ câu cá, ẩm thực. Việc phát triển kinh tế theo hướng này giúp gia đình ông có nguồn thu ổn định.

Được biết, UBND thành phố Lào Cai đã xây dựng dự thảo Đề án trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử căn cứ cách mạng Cam Đường gắn với phát triển du lịch thành phố Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025. Các xã như Cam Đường, Hợp Thành, Tả Phời với lợi thế tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn được đánh giá là có tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm, trong đó có thôn Phìn Hồ Thầu (xã Tả Phời). Thời gian qua, thôn Phìn Hồ Thầu được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch quan tâm và tổ chức những chuyến khảo sát đánh giá tiềm năng du lịch. Nơi đây có khí hậu trong lành với nguồn nước mát lạnh, hình thành nhiều thác nước tự nhiên, thích hợp cho hoạt động dã ngoại, nghỉ dưỡng. Tại Phìn Hồ Thầu, người dân vẫn giữ được rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ hàng trăm tuổi có thể phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố dự kiến tổ chức giải đua xe đạp Phìn Hồ Thầu, góp phần quảng bá nét đẹp và tiềm năng du lịch của mảnh đất này.

Với mục tiêu xây dựng “Thành phố Lào Cai, điểm đến du lịch xanh - an toàn”, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã xây dựng kế hoạch giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch thành phố; lựa chọn các điểm du lịch nổi bật của thành phố và các điểm du lịch cộng đồng, homestay, điểm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp. Thành phố cũng sẽ lựa chọn một số thôn kiểu mẫu ở xã Hợp Thành để xây dựng làng du lịch cộng đồng, từ đó nhân rộng ra những địa phương có tiềm năng và thích hợp với loại hình du lịch này…

Bà Vũ Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Lào Cai cho biết: Ngoài những loại hình du lịch được nhiều người biết đến, thành phố Lào Cai đã khảo sát, nghiên cứu để bổ sung loại hình du lịch mới. Thành phố đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức các giải thể thao, leo núi, hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp với hội thi ẩm thực để quảng bá nét đẹp con người và mảnh đất thành phố Lào Cai đến du khách.       

Hoàng Thu    

 

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục