Non nước Việt Nam

Lễ hội đền Huyền Trân 2019 tại tâm Văn hóa Huyền Trân (TP.Huế)

Cập nhật: 13/02/2019 14:42:12
Số lần đọc: 1064
Trong hai ngày mùng 8 và 9 tháng Giêng Âm lịch (tức 12-13/02) lễ hội đền Huyền Trân mang chủ đề “Ngưỡng vọng Tiền nhân” đã được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (phường An Tây, TP Huế).

Với các nghi lễ truyền thống và các chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện cuộc đời và công lao to lớn của công chúa Huyền Trân - ái nữ của Đức vua Trần Nhân Tông, công chúa đã hy sinh tình riêng để nên duyên với vua Chế Mân nước Chiêm Thành. Từ đây lãnh thổ của Đại Việt được mở rộng về phía Nam thông qua việc vua Chế Mân tặng hai châu Ô, Lý (vùng đất từ bờ Nam sông Hiếu tỉnh Quảng Trị đến bờ Bắc sông Thu Bồn của Quảng Nam ngày nay) để làm quà sính lễ, lập nên vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên - Huế.

Lễ hội có nhiều hoạt động đặc sắc, nghi lễ dâng hương tại điện Huyền Trân công chúa, đền thờ vua Trần Nhân Tông... Đặc biệt tại Điện thờ Huyền Trân Công chúa là chương trình biểu diễn nghệ thuật sử thi tài hiện hoạt cảnh rước Công chúa Huyền Trân và nghi thức hành lễ, dâng hương. Ngoài ra, BTC còn phối hợp với các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động văn hóa và thể thao trong thời gian diễn ra Lễ hội như: Biểu diễn võ cổ truyền, biểu diễn lân sư rồng, bài chòi, đẩy gậy, trình diễn thư pháp và trưng bày các sản phẩm truyền thống…

Lễ hội đền Huyền Trân là một hoạt động ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nhằm tưởng nhớ Công chúa Huyền Trân, người đã có công lao trong việc mở mang bờ cõi. Đây cũng là dịp mọi người dân, du khách được chiêm ngưỡng những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cố đô mỗi dịp đầu xuân mới./.

 

Nguồn: hue.vnn.vn
Từ khóa: TP.Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT