Hành trang lữ khách

Lên Hà Giang thăm nhà của Pao

Cập nhật: 19/03/2020 10:38:58
Số lần đọc: 704
Sủng Là là một xã của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nằm trên quốc lộ 4C, cách huyện lỵ Đồng Văn 20km, là nơi ở của 36 hộ dân tộc Mông, dân tộc Hoa. Bản người Mông này sẽ bình dị như bao bản của người Mông ở cao nguyên đá Hà Giang khô cằn nếu như không được chọn là bối cảnh của bộ phim truyện Việt từng gây tiếng vang lớn “Chuyện của Pao” năm 2006.


Lối vào nhà của Pao đi qua cánh cổng gỗ, hai bên là tường đá.

Tâm điểm của Sủng Là chính là nhà của Pao - là ngôi nhà của ông Mua Súa Páo hình chữ U, gồm 3 dãy nhà, ở giữa là khoảng sân nhỏ được lát bằng đá tảng xanh gọt đẽo cẩn thận. Ngôi nhà vốn thuộc tầng lớp quý tộc xưa của đồng bào người Mông ở địa phương. Ngôi nhà trình tường vững chãi gồm hai tầng, có một gian chính và được chia thành nhiều phòng như phòng khách, phòng ở, nhà kho, bếp và một chuồng dùng để nuôi gia súc, gia cầm.


Ngôi nhà vẫn giữ nguyên kiến trúc của một gia đình người Mông bề thế trong quá khứ.

Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” hiện nay là nơi ở của một gia đình “tứ đại đồng đường”. Mỗi khi có khách du lịch ghé thăm, những đứa trẻ con trong nhà lại ùa ra như có hội, vừa bẽn lẽn, vừa thích thú. Mặc dù quần áo lem luốc, nhưng chúng vẫn có nét đẹp, nét hồn nhiên đến kì lạ.


hoặc xem những người phụ nữ Mông dệt lanh.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục