Hành trang lữ khách

Lên Sín Thầu vui Tết Hà Nhì

Cập nhật: 20/12/2021 09:25:52
Số lần đọc: 830
Từ Hà Nội đi TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) là 500 km, từ đó đi 200 km nữa để đến huyện Mường Nhé rồi thêm 80 km nữa mới tới xã Sín Thầu. Mảnh đất tận cùng nơi địa đầu Tây Bắc xa xôi như vậy nhưng không thiếu những điều hấp dẫn. Đó là cột mốc biên giới nơi “một con gà gáy, ba nước cùng nghe”, đó là Tết cơm mới, ngày hội văn hóa lớn nhất trong năm ở vùng biên.


Đối với du khách vượt đường xa đến đây, ấn tượng đầu tiên là cảnh đẹp hùng vĩ của núi cao, vực sâu, mây vờn, suối lượn. Những bản làng Hà Nhì thấp thoáng giữa mầu xanh đại ngàn. Dân tộc Hà Nhì ở Điện Biên thường ăn Tết cơm mới Hồ Sự Chà (có nơi gọi là Khù Sự Chà) khoảng đầu tháng 12 dương lịch, không cố định hằng năm nhưng sẽ đúng ngày Thìn.

Từ trước Tết, bà con sinh sống ở sáu bản của xã Sín Thầu dọn dẹp, trang hoàng khắp trong nhà, ngoài ngõ. Tết là lúc gia đình đoàn tụ, người đi xa trở về, con cháu tưởng nhớ ông bà tổ tiên, mọi người cầu mong năm mới bình an… Ba ngày Tết của người Hà Nhì cũng vậy. Không khí náo nhiệt, vui vẻ, trong đó chuẩn bị mâm cỗ cúng và liên hoan là công đoạn quan trọng. Đàn ông mổ lợn, phụ nữ và trẻ em chế biến rau, bánh trái. Một phong tục độc đáo của người Hà Nhì là xem bói gan lợn. Chủ nhà, người có uy tín trong cộng đồng sẽ thực hiện nghi lễ, nếu gan lợn lành lặn, sắc mầu tươi, mật lợn căng đầy thì đó là dấu hiệu viên mãn, tốt đẹp.

Nơi khác các bà, các chị Hà Nhì nhanh tay làm bánh trôi, bánh dày bên bếp lửa. Cỗ Tết xong xuôi, ai nấy đều mặc lên những bộ trang phục truyền thống đẹp và rực rỡ nhất của mình để đi chúc Tết, chơi ném còn, đu quay, đánh cù… Những năm gần đây, khu vực bãi cỏ rộng và bằng phẳng của bản Tá Miếu được chọn làm không gian tổ chức đốt lửa múa xòe, giao lưu văn hóa, thể thao giữa người dân với du khách.  

Tết Hà Nhì không chỉ là dịp quan trọng của cộng đồng mà còn trở thành một phần của chuyến du lịch trải nghiệm vùng cao mộc mạc mà giàu bản sắc. Bên cạnh đó, du khách có cơ hội đặt chân lên đỉnh núi Khoang La San cao gần 1.900 m so mực nước biển hay cảm nhận niềm tự hào ở cột mốc số 0 đánh dấu chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục