Non nước Việt Nam

Long An: Về thăm Di tích chợ Mỹ Bình

Cập nhật: 07/09/2021 03:47:32
Số lần đọc: 780
Di tích Khu vực chợ Mỹ Bình, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An là nơi ghi dấu một chiến công trong giai đoạn Nam bộ kháng chiến. Chiến thắng đó vừa tạo tiếng vang, làm nức lòng quân và dân, vừa khẳng định sự mưu trí, đoàn kết của bộ đội ta trong thời điểm đó.


Đến xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, hỏi Di tích Khu vực chợ Mỹ Bình hầu như người dân nào cũng biết. Nằm sâu trong con đường vào ấp Bình Đông, khu vực chợ Mỹ Bình giờ đây không còn dấu vết sự náo nhiệt của khu chợ ven sông ngày trước. Với sự phát triển mạnh mẽ của giao thông đường bộ, khu vực chợ Mỹ Bình (một khu chợ ven sông) trở nên heo hút. Cây cầu nhỏ bị quân ta phá sập khi xây dựng thế trận giờ đây là cầu bêtông. Bia tưởng niệm được xây dựng cạnh một ngôi đình có tên là đình Mỹ Bình.

Bia chiến thắng được dựng lên như một lời nhắc nhở về những chiến công hào hùng của một thời đấu tranh gian khổ của quân và dân ta

Cách đây 65 năm, tại vùng đất này, bộ đội ta đã “bày binh bố trận” sẵn sàng, dùng mưu dụ địch từ Tân An xuống Mỹ Bình và tiêu diệt gọn. Giai đoạn năm 1945, thực dân Pháp quay trở lại miền Nam và thực hiện kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh”. Hưởng ứng Lời kêu gọi Nam bộ kháng chiến, quân và dân ta thực hiện chiến thuật “vườn không nhà trống”. Quân địch dễ dàng mở rộng địa bàn kiểm soát đến huyện Tân Trụ và chiếm các cứ địa, đường giao thông quan trọng.

Chính vào thời điểm địch chủ quan, lực lượng vệ quốc đoàn của ta phối hợp dân quân Thủ Thừa tổ chức trận địa đánh địch tại khu vực chợ Mỹ Bình, thuộc ấp Bình Đông, xã Mỹ Bình (nay là xã Tân Bình). Khu vực trận địa được bố trí theo hình chữ U với nhiều điểm phục kích, khi địch đã lọt vào thì không thể thoát ra.

Sáng ngày 30/6/1946, nghe tin bộ đội ta về tại khu vực chợ Mỹ Bình, lại vừa tiêu diệt một tên mật thám khét tiếng, quân địch liền đổ quân từ Tân An về tiêu diệt. Đội hình chia thành 2 cánh tiến vào khu vực chợ Mỹ Bình. Cánh quân đầu tiên đi từ phía Quốc lộ 1 vào ngã ba Cai Tài và đi sâu vào xã Mỹ Bình. Cánh quân thứ 2 đi từ phía Lạc Tấn qua xã Quê Mỹ Thạnh đến bờ sông bên kia của chợ Mỹ Bình. Cả 2 cánh quân đều bị ta phục kích tiêu diệt gọn. Đây là trận địa do ta chủ động bày bố, dụ địch lọt vào nên tất cả các ngả đường đều có du kích mai phục. Cầu sắt bắc qua sông cũng bị phá, địch rơi vào thế bị động, bị tiêu diệt gọn. Ta thu được 100 súng, làm hư hỏng 1 xe Jeep của địch. Trong trận này, 2 đồng chí của ta hy sinh.

Trận đánh đã tạo tiếng vang trong những ngày tháng Nam bộ kháng chiến, động viên tinh thần lực lượng ta. Chiến thắng khu vực chợ Mỹ Bình thời điểm đó là chiến thắng lớn nhất tại Tân Trụ, thể hiện sự mưu trí, tinh thần đoàn kết của lực lượng ta.

Ngày nay, chợ Mỹ Bình không còn nữa nhưng địa danh thì vẫn còn nguyên vẹn. Về Tân Trụ, hỏi khu vực chợ Mỹ Bình sẽ nhận được câu trả lời rành rọt: “Mỹ Bình không có chợ nhưng nếu muốn tìm bia chiến thắng thì ở ấp Bình Đông”. Năm tháng qua đi, dù có nhiều đổi thay về đời sống, xã hội nhưng về địa hình thì vùng đất diễn ra trận đánh năm xưa vẫn là khu đất bên cạnh dòng sông, có cây cầu nhỏ bắc qua. Ngày nay, khu di tích được xây dựng, tôn tạo. Khuôn viên có tường rào bao bọc. Bia chiến thắng được dựng lên như một lời nhắc nhở về những chiến công hào hùng của một thời đấu tranh gian khổ của quân và dân ta trong kháng chiến./.

Mộc Châu

Nguồn: Báo Long An

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT