Hoạt động của ngành

Lượng khách du lịch tăng gấp 3, Sơn La đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng

Cập nhật: 14/12/2022 08:54:03
Số lần đọc: 656
Năm 2022, tỉnh Sơn La đã đón khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2021; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.800 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với năm trước.

Ngoài Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - nơi được vinh danh là "Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu Thế giới” tại lễ trao giải của Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards 2022 (trước đó cũng từng được vinh danh là “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam" và "Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Châu Á" năm 2022), nhiều khu, điểm du lịch khác của tỉnh Sơn La cũng thu hút lượng khách lớn như: “Thiên đường mây” Tà Xùa và “sống lưng khủng long” xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên; vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình tại huyện Mường La, Quỳnh Nhai, Phù Yên; Thác Nàng Tiên, thác Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ...

Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La được vinh danh là "điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới năm 2022".

Mộc Châu cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện thể thao, du lịch quy mô, thu hút đông đảo vận động viên, du khách đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lượng khách đến Sơn La tăng cao cũng gắn với các sự kiện du lịch lớn như Giải Marathon đường mòn Việt Nam tại Mộc Châu; giải đua mô tô địa hình Việt Nam tại Vân Hồ; ngày hội hái quả “mận hậu Mộc Châu”; sự kiện khánh thành cầu kính Bạch Long – cầu kính đi bộ dài nhất thế giới; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022...

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú  của khách du lịch, Sơn La hiện đã phát triển 540 cơ sở lưu trú, trong đó có 38 khách sạn, 502 nhà nghỉ du lịch, homestay... Các dịch vụ, sản phẩm du lịch ngày càng được hoàn thiện, phong phú, đa dạng.

Trong năm 2023, Sơn La phấn đấu đón trên 3,9 triệu lượt khách, doanh thu trên 3.200 tỷ đồng. Địa phương này hiện đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với mục tiêu phát triển đột phá du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung thu hút đầu tư các khu du lịch, với các sản phẩm du lịch đặc thù, chuyên nghiệp, có thương hiệu.

Thí sinh hoa hậu du lịch thế giới trải nghiệm sắc màu văn hóa các dân tộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai là một trong những điểm đến mới thu hút du khách tại Sơn La

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ - địa phương nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cho biết: "Huyện đã xác định rõ phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng, với sự tương hỗ của nông nghiệp và các ngành nghề khác. Để làm được điều đó, huyện đang phối hợp với các sở, ngành tập trung cao cho công tác quy hoạch; trên cơ sở quy hoạch phân khu, các khu điểm du lịch, sẽ tuyên truyền, quảng bá, để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với huyện, xây dựng được các sản phẩm đáp ứng yêu cầu, tiêu chí của du lịch chất lượng cao. Bên cạnh đó, Vân Hồ xác định thế mạnh là phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc"./.

Lê Hạnh

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 13/12/2022

Cùng chuyên mục