Non nước Việt Nam

Món gỏi độc nhất của xứ Quảng làm say mê bao thực khách, bạn nếm thử chưa?

Cập nhật: 20/08/2021 15:10:26
Số lần đọc: 835
Cứ ngỡ chỉ là một loại trái cây bình thường nhưng người Tiên Phước lại chế biến bòn bon thành một đặc sản độc đáo như thế.


Cách thành phố Tam Kỳ không xa về hướng Tây, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tuy không nổi bật trên bản đồ Việt Nam nhưng lại góp thêm cho sự đa dạng của nền ẩm thực bằng những món đặc sản thơm ngon. Khắp các con đường quanh co, mảnh vườn hay khu chợ, đâu đâu bạn cũng sẽ ngửi thấy mùi thơm của quả bòn bon, thức quà được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.


Ảnh minh họa

Bòn bon Tiên Phước nổi tiếng với độ ngọt ngào, mọng nước và được người dân tận dụng để chế biến thành nhiều món ngon. Trong đó, độc đáo và làm thực khách ấn tượng nhất chính là gỏi bòn bon. Không quá cầu kỳ về hình thức, nguyên liệu nhưng món ăn này đã chiếm lĩnh khẩu vị của bao thực khách khi một lần nếm thử.


Ảnh minh họa

Những trái bòn bon có vỏ vàng nhạt, căng tròn sẽ được chọn vì chúng đang độ chín cây thơm nức, dày thịt và ngọt tự nhiên. Người ta sẽ tách riêng từng múi bòn bon, nếu hạt to thì sẽ bỏ hạt. Món đi kèm sẽ là tôm ram và thịt ba chỉ, cả hai góp thêm chút mặn mà, beo béo làm bữa ăn thêm phần trọn vẹn.

Trộn nguyên liệu cùng với nước chanh pha với đường, tỏi, ớt cho thật thấm rồi rải đều đậu phộng rang, hành phi, rau răm... thế là đã hoàn thành một món ăn chơi bắt vị. Đĩa gỏi hài hòa với màu trắng trong của bòn bon đan xen sắc xanh của rau, tôm đỏ ửng... trông vô cùng bắt mắt.


Ảnh minh họa

Yếu tố tuy phụ nhưng lại là điểm nhấn cho món ăn này chính là nước chấm. Chén nước mắm phải cân bằng đủ mặn ngọt, chua cay mới làm bật lên mùi vị của gỏi. Cách thưởng thức đúng điệu nhất là gắp miếng gỏi lên bánh phồng tôm hoặc bánh tráng nướng rồi chấm vào chén mắm. Từng tầng hương vị đua nhau lan tỏa khắp khoang miệng làm người ta vô cùng thích thú.


Ảnh minh họa

Thịt bòn bon giòn giòn, chua ngọt hài hòa, vừa cắn chạm làn nước tươi mát ứa ra đầy sảng khoái. Thoang thoảng đâu đó là chút béo chút mặn của tôm thịt hay the the ấm nồng từ từ chiếm lấy vị giác. Những ai một lần nếm thử đều phải công nhận, món ăn tuy chẳng cầu kỳ nhưng lại làm người ta nhớ mãi./.

Rachel Phạm (Tổng hợp)

 

Nguồn: VTC News

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT