Hoạt động của ngành

Năm 2022, du lịch Cô Tô (Quảng Ninh) phục hồi ấn tượng

Cập nhật: 26/12/2022 10:07:35
Số lần đọc: 432
Tính đến hết năm 2022, huyện đảo Cô Tô đã đón trên 215.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 540 tỷ đồng. Không chỉ ghi dấu ấn hồi phục ngoạn mục bằng những con số tăng trưởng ấn tượng mà còn với rất nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch Cô Tô sôi động, hấp dẫn diễn ra trong suốt cả năm.  


Hành trình cán đích

Sau 2 năm gần như “đóng băng” vì dịch Covid-19, từ khi mở cửa toàn diện ngành Du lịch vào ngày 15/3/2022 đến nay, du lịch Cô Tô không ngừng đón nhận những tin vui. Từ sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến tham quan, du lịch tại huyện đảo ngày càng tăng mạnh. Theo thống kê từ Phòng Văn hoá - Thông tin huyện, tính riêng trong tháng 6, lượng khách đến Cô Tô đã tăng đột biến, đạt 68.000 lượt, nâng tổng số khách trong 6 tháng đầu năm 2022 lên 120.000 lượt người, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong những ngày cao điểm của mùa du lịch hè 2022, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 chuyến tàu cao tốc đi và đến Cô Tô với hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Công suất phòng trung bình ước tính đạt trên 90%. Các địa điểm du lịch trên đảo như: Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô, Cột cờ Tổ quốc, chùa Trúc Lâm Cô Tô, bãi tắm du lịch Vàn Chảy, bãi biển Hồng Vàn, bãi biển Tình Yêu, bãi đá Móng Rồng, đảo Cô Tô Con, đảo Thanh Lân… luôn tấp nập du khách.

Du khách nước ngoài được tuyên truyền vận động không mang rác thải nhựa ra Cô Tô ngay từ cảng Cái Rồng (Vân Đồn).

Đầu năm 2022, Cô Tô đặt mục tiêu đón 200.000 lượt khách. Với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cùng những nỗ lực trong xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước, tính đến cuối năm 2022, huyện đảo đã đón trên 215.000 lượt khách (tăng 430% so với cùng kỳ), doanh thu ước đạt 540 tỷ đồng (bằng 446% so với cùng kỳ năm 2021). Các số liệu thống kê đều cho thấy sự phục hồi ấn tượng của ngành “công nghiệp không khói” sau những năm ảm đạm vì đại dịch.

Thực tế cho thấy, những năm qua “du lịch Cô Tô” đã trở thành từ khoá tìm kiếm phổ biến trên Google, cho ra 40,3 triệu kết quả chỉ sau 0,43 giây. Cô Tô lọt tốp 1 trong 50 điểm đến hàng đầu Việt Nam trên trang du lịch uy tín của Pháp. Lonely Planet giới thiệu đảo Cô Tô là một trong 8 điểm đến du lịch hàng đầu miền Bắc Việt Nam. Thông cáo báo chí quốc tế tháng 7 của Tổng cục Du lịch giới thiệu Cô Tô là một trong 3 bãi biển mới đẹp nhất Việt Nam…

Là điểm đến du lịch sinh thái biển đảo quen thuộc song Cô Tô vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ với khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Để có được sự chuyển mình nhanh chóng này, đầu tiên phải kể tới sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng là tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững và thực chất. Cùng với đó là sự năng động, sáng tạo, đồng lòng, chung sức của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc kiến tạo các sản phẩm, chương trình, sự kiện nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch, đa dạng hoá trải nghiệm cho du khách.

Các sự kiện văn hoá nổi bật như: Lễ thượng cờ và khánh thành Cột cờ Tổ quốc; lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô không chỉ có ý nghĩa to lớn về lĩnh vực chính trị - quốc phòng mà còn có tác động tích cực tới hoạt động du lịch của địa phương, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh của huyện đảo trên các phương tiện truyền thông đại chúng mang tầm quốc gia. Bên cạnh đó, các hoạt động như: Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022 thu hút 500 vận động viên tham gia tranh tài, chương trình trải nghiệm thực tế tại đảo Cô Tô của 36 thí sinh vòng Chung kết Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2022… đều ghi dấu ấn đậm nét và được du khách nhiệt tình đón nhận.

Theo ông Nguyễn Hải Linh, Phó trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện, trong năm 2022, huyện Cô Tô đã triển khai chuỗi sự kiện văn hoá - thể thao - du lịch tập trung vào các tháng cao điểm mùa hè; tiêu biểu như 2 chương trình Famtrip giới thiệu, quảng bá tiềm năng và sản phẩm du lịch đảo Cô Tô, đảo Thanh Lân; liên hoan ẩm thực, phố đi bộ Cô Tô; Phiên chợ “Đưa hàng Việt về huyện Cô Tô”…

Thêm vào đó, trong năm 2022, để khắc phục tính thời vụ của du lịch biển miền Bắc, huyện đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút khách vào mùa thu - đông như đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch địa phương trên các phương tiện truyền thông, đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao - sinh thái, du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch cộng đồng khám phá văn hoá bản địa; tham gia xúc tiến du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Đà Nẵng, Hội chợ quốc tế du lịch TP Hồ Chí Minh, các Hội nghị xúc tiến du lịch tổ chức tại Hà Nội; thực hiện Chương trình nghệ thuật Điểm hẹn âm nhạc vào tối thứ bảy hàng tuần tạo sân chơi hấp dẫn, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân và du khách.

Đặc biệt, từ ngày 1/9/2022, huyện triển khai thí điểm đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” khuyến cáo người dân và du khách không mang túi nilon, đồ nhựa dùng một lần khi tới đảo. Hoạt động này không chỉ thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cao độ của chính quyền và người dân với việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, làm sạch đại dương mà còn tạo tiếng vang lớn, tạo thiện cảm với khách du lịch; khẳng định Cô Tô là điểm đến xanh - sạch - đẹp, khí hậu trong lành, đáng sống.

Nhờ đó, kết thúc năm 2022, du lịch Cô Tô đã có cuộc cán đích ngoạn mục, hoàn thành vượt mức so với mục tiêu đề ra, tạo bước đệm tốt để tiến tới năm 2023 với nhiều hứa hẹn.

Nhiều kỳ vọng năm 2023

Cùng với sự khởi sắc của toàn ngành Du lịch, năm 2022, Cô Tô cũng đón những tín hiệu đáng mừng, đó là sự ra đời của 3 doanh nghiệp du lịch được thành lập bởi những thanh niên địa phương đầy nhiệt huyết và hoài bão, quyết tâm góp sức khai mở những tiềm năng, thế mạnh của “viên ngọc ẩn”, góp phần phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đồng thời, hứa hẹn mang tới nhiều sản phẩm mới, chương trình đặc sắc trong mùa du lịch 2023, thỏa mãn được nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách khi đến với Cô Tô.

Anh Trần Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm đảo Thanh Lân bốn mùa, chia sẻ: Tôi muốn du khách đến với đảo Cô Tô, đảo Thanh Lân được thực sự trải nghiệm những điều thú vị ở đây, được biết rằng hòn đảo này không chỉ có phong cảnh thiên nhiên đẹp, hải sản ngon, khí hậu trong lành mà còn có những nét văn hoá rất riêng. Tôi muốn truyền cảm hứng tới khách du lịch để họ cũng yêu và có ý thức bảo vệ hòn đảo như chính người dân ở đây vậy.

Với sự am hiểu về địa phương, sức sáng tạo tuổi trẻ cùng tâm huyết phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, văn hoá, những chàng thanh niên này đã tạo niềm tin về sự phát triển du lịch một cách chuyên nghiệp, bền vững, có trách nhiệm trong tương lai.

Du khách đạp xe, trải nghiệm khám phá Cô Tô.

Năm 2023, để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, Cô Tô đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như tập trung cho công tác truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; khẳng định Cô Tô là “Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, là một dấu ấn du lịch “xanh” khi đến Quảng Ninh. Với cảnh quan thiên nhiên độc đáo, người dân hiền hòa, hào sảng, thật thà, mến khách, an toàn, an ninh và trật tự xã hội ổn định; giao thông thuận lợi như hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Vân Đồn, Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng tàu du lịch quốc tế Ao Tiên kết nối với Cô Tô đưa vào hoạt động; huyện Cô Tô luôn quan tâm, chú trọng phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, với nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm và loại hình du lịch. Huyện xác định đi trước đón đầu xu hướng, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành các dịch vụ du lịch; là huyện đảo tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, Cô Tô đặt mục tiêu năm 2023 thu hút khoảng 250.000 lượt khách, doanh thu đạt 700 tỷ đồng, trở thành đô thị sinh thái biển năng động, hiện đại, không có rác thải nhựa và là trọng điểm du lịch biển vùng Đông Bắc.

Trang Đào (Trung tâm TT-VH Cô Tô)

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 26/12/2022

Cùng chuyên mục