Tin tức - Sự kiện

Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Cập nhật: 23/05/2022 15:09:55
Số lần đọc: 675
(TITC) - Sáng 20/5, tại TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã diễn ra Diễn đàn kết nối du lịch lần thứ II năm 2022 giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với chủ đề “Hợp tác và hành động”. Diễn đàn lần này tập trung vào nội dung “Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 263/QĐ-TTg ngày 22/2/2022, đã chỉ rõ “Thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống hướng tới bền vững, bao trùm và đa giá trị”.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình chuyên đề về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, việc xây dựng, nâng cao chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp là một trong nhưng nội dung trọng tâm.

Diễn đàn kết nối du lịch lần thứ II năm 2022 giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với chủ đề “Hợp tác và hành động”

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, ĐBSCL sở hữu nhiều tiềm năng và nguồn lực để phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp. Những năm gần đây, kể từ khi có chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch ĐBSCL với TP.HCM đã mở ra cơ hội để thúc đẩy du lịch ĐBSCL nói chung và du lịch nông nghiệp nói riêng.

Về định hướng phát triển du lịch ở khu vực trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị các địa phương tập trung một số nội dung như sau: (1) Cần tập trung vào chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp nổi trội của ĐBSCL gắn với trải nghiệm du lịch trong các khâu canh tác, nuôi trồng, chế biến cũng như trong tiêu thụ, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp (lúa, gạo, cá, trái cây…); (2) Nâng cao chuỗi giá trị chính là quá trình gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch. Thông qua hoạt động du lịch, dịch vụ hỗ trợ, lồng ghép giá trị bản địa (văn hóa trồng lúa, lối sống, đờn ca tài tử..) để nâng cao giá trị trải nghiệm du lịch nông nghiệp; (3) Trên cơ sở quy hoạch phát triển nông nghiệp cần định hướng đầu tư, thu hút nguồn lực, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo phát triển đa dạng sản phẩm du lịch nông nghiệp; (4) Về hướng liên kết, cần phát huy vai trò dẫn dắt của TP.HCM là thị trường nguồn gửi khách đến ĐBSCL thông qua các chương trình du lịch nông nghiệp.

Toàn cảnh diễn đàn.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Diễn đàn lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển du lịch địa phương. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư, liên kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, nhất là của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương bạn trong vùng ĐBSCL”.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhận thức tầm quan trọng và những lợi thế của du lịch nông nghiệp, trong những năm qua, việc phát triển và nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch nông nghiệp giữa ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh được các địa phương chú trọng đầu tư gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thông qua các liên kết hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL, nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp đã được hình thành, cùng với đó là các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của vùng ĐBSCL và TP.HCM.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã nghe các tham luận về giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng ĐBSCL và TP.HCM và một số giải pháp, sáng kiến của các doanh nghiệp.

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Lữ hành

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT