Hành trang lữ khách

Ngắm cánh đồng hoa ngũ sắc ngút ngàn ở Bình Liêu

Cập nhật: 01/04/2019 09:10:53
Số lần đọc: 1034
Bình Liêu mùa nào cũng có một sự thú vị và vẻ đẹp riêng. Đến Bình Liêu dịp cuối tháng 3 này, bạn sẽ lạc vào xứ thần tiên khi đứng giữa những cánh đồng hoa ngũ sắc đổ sắc tím ngút ngàn. Đây cũng là một trong những điểm nhấn, được nhiều người chờ đợi nhất, khi đến vùng đất này để khám phá.


Con trẻ mải mê chơi trên cánh đồng hoa ngũ sắc.

Bình Liêu mảnh đất được ví như một “Sa Pa thu nhỏ” của Quảng Ninh, luôn cuốn hút lòng người bởi những cung đường tuần tra biên giới, những núi đá, thác nước, ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Tháng 3 khi tiết trời còn xuân, mưa phùn, tiết trời ẩm ướt, trên các thửa ruộng, cánh đồng hoặc triền đồi, hoa ngũ sắc như được “tiếp sức” mọc, bung nở thành những vạt lớn. Thời điểm này, Bình Liêu không chỉ hút lữ khách bởi sự trong lành, yên bình của đất trời, mà còn đẹp đến nao lòng với những cánh đồng hoa ngũ sắc khoe sắc tím bình dị trải dài, điểm tô sắc thắm cho các bản làng.

Hoa ngũ sắc còn có tên gọi khác là hoa ngũ vị, cây bù xít, cỏ hôi… Hoa ngũ sắc là một loài cây nhỏ thuộc họ cúc, thân có nhiều lông nhỏ, mềm, cao khoảng 25–50cm, thường mọc hoang. Lá mọc đối xứng hình trứng hay ba cạnh, dài từ 2–6cm, rộng 1–3cm, mép có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mặt dưới có màu nhạt hơn. Hoa nhỏ, màu tím xanh. Quả màu đen, có 5 sống dọc. Dân gian vẫn quen gọi loài hoa này với cái tên không mấy đẹp là hoa cứt lợn, thế nhưng từng bông hoa nhỏ bé đó góp thành rừng trải dài khắp các thửa ruộng, triền đồi ngát một màu tím, nhìn rất đẹp mắt...

Tuy là loài hoa mọc hoang dại, không được trồng, chăm sóc như những loài hoa khác nhưng cây hoa ngũ sắc lại có một sức sống mãnh liệt. Cây tuy nhỏ bé, mong manh nhưng trải rộng khắp các sườn đồi, đồng ruộng, băng qua mùa đông giá rét, đến mùa xuân chúng vươn mình lên khoe sắc tím hoang dại, nhẹ nhàng hòa cùng với sắc xanh non của lá.

Ở Bình Liêu có khá nhiều điểm ngắm hoa ngũ sắc tuyệt vời mà bạn có thể khám phá. Dọc quốc lộ 18C từ thôn Khe Lánh (xã Vô Ngại) đến xã Đồng Văn, đâu đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những cánh đồng hoa ngũ sắc bạt ngàn, hoang dại đẹp đến nao lòng. Từ xa nhìn lên các cánh đồng, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, sẽ thấy những mảng tím với hàng ngàn cánh hoa tím li ti nằm san sát nhau phủ một lớp áo xanh mịn màng điểm xuyết. Những cánh đồng hoa trải dài tạo cho nơi đây cảnh sắc vừa nên thơ vừa hùng vĩ.

Tháng 3 này, có dịp lên Bình Liêu bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thả hồn mình vào những cánh đồng hoa tím đang khoe sắc trong ánh nắng cuối xuân./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục