Tin tức - Sự kiện

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc: Quảng Ninh cần đẩy mạnh truyền thông về du lịch an toàn và xây dựng chương trình kích cầu du lịch

Cập nhật: 27/02/2020 15:14:33
Số lần đọc: 698
(TITC) - Sáng ngày 27/02/2020 đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Du lịch Quảng Ninh về việc ứng phó với dịch Covid-19. Tham gia buổi làm việc có đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đến làm việc với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng mạnh đến du lịch

Báo cáo về tình hình ứng phó với dịch Covid-19 tại địa phương, ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh là địa bàn du lịch trọng điểm, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, lượng người qua lại đông nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Quảng Ninh đã quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch. Sở Du lịch đã kịp thời thông báo những chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương, địa phương đến các doanh nghiệp du lịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp tạm dừng đón khách từ các vùng có dịch đến Quảng Ninh và ngược lại. Tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho gần 500 cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp du lịch và các địa phương về công tác phòng chống dịch. Bố trí 01 khách sạn tại TP Hạ Long và 03 khách sạn tại TP Móng Cái để làm cơ sơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch theo quy định; phát khẩu trang miễn phí cho du khách; Thực hiện nghiêm công tác báo cáo thống kê khách hàng ngày, tổng hợp nắm bắt tình hình, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về tình hình du lịch tại địa phương, ông Phạm Ngọc Thủy cho biết, trong tháng 1, do chưa ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh, hoạt động du lịch tương đối ổn định. Toàn tỉnh đón được 850.000 lượt khách, tăng hơn 1% so với tháng 1/2019; trong đó khách quốc tế đạt 287.000 lượt, khách nội địa đạt hơn 560.000 lượt.

Trong tháng 2/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tổng lượng khách ước đạt 555.000 lượt, bằng 26% của tháng 2/2019, trong đó khách quốc tế đạt 140.100 lượt, khách nội địa đạt 414.800 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 993 tỷ đồng, bằng 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Những ngày cuối tháng 2/2020, khách Hàn Quốc giảm 50%, Nhật Bản giảm 40-50%, khách châu Âu, Bắc Mỹ bắt đầu hủy tour.

Với tình hình diễn biến phức tạp và đang lan rộng của dịch bệnh, hoạt động du lịch trên địa bàn Quảng Ninh sẽ sụt giảm lớn. Sở Du lịch dự báo trong quý I/2020, thị trường Đông Bắc Á sẽ giảm 80-85%, thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc giảm ở mức thấp hơn từ 25-30%. Về khách du lịch nội địa, dự báo giảm khoảng 65-70% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, báo cáo tình hình ứng phó dịch Covid-19

Đẩy mạnh truyền thông du lịch an toàn và chuẩn bị cho kích cầu du lịch

Về các giải pháp nhằm phục hồi thị trường du lịch trong thời gian tới, ông Thủy cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền quảng bá “Du lịch Quảng Ninh an toàn” (Safe Trip in Quảng Ninh) và xây dựng gói kích cầu du lịch tại địa phương. Quảng Ninh sẽ tham gia chương trình quảng bá, kích cầu của Tổng cục Du lịch và triển khai chương trình xúc tiến du lịch địa phương tại các thị trường tiềm năng như Đông Âu, Ấn Độ.

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh đề nghị các cấp, ngành sớm ban hành chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh; ban hành Bộ tiêu chuẩn đánh giá về điểm đến an toàn. Ông cũng mong muốn Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL triển khai các chương trình kích cầu du lịch trong nước, trong đó có chú trọng đến du lịch Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã thông tin thêm với lãnh đạo Tổng cục Du lịch về tình hình khó khăn, thiệt hại của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bùng phát và bày tỏ mong muốn Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và chính quyền tỉnh Quảng Ninh có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sớm phục hồi hoạt động du lịch tại địa phương.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao công tác ứng phó của địa phương, hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho khách, khống chế kiểm soát dịch kịp thời. Đến nay, Quảng Ninh chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên ngành du lịch đã bị ảnh hưởng lớn, các doanh nghiệp lữ hành, vận tải, cơ sở lưu trú bị sụt giảm mạnh doanh số, lượng khách.

Vì vậy để phục hồi tăng trưởng du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Sở Du lịch Quảng Ninh cần triển khai đồng bộ các giải pháp khôi phục thị trường du lịch, trong đó chú trọng vào công tác truyền thông về du lịch an toàn và chương trình kích cầu du lịch; chú ý phát triển các thị trường tiềm năng, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế để quảng bá về du lịch Quảng Ninh.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc: Quảng Ninh cần đẩy mạnh truyền thông du lịch an toàn và chuẩn bị cho kích cầu du lịch

Về phía Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc cho biết sẽ tổng hợp các kiến nghị của địa phương để báo cáo đề xuất với Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch liên quan đến ưu đãi về thuế, tín dụng, đào tạo nhân lực, visa, xúc tiến quảng bá...

Tổng cục Du lịch cũng đang phối hợp với Vietnam Airlines, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, nhà hàng ẩm thực để xây dựng Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng đề nghị Quảng Ninh và các doanh nghiệp tại địa phương tích cực hưởng ứng tham gia để nỗ lực phục hồi hoạt động thị trường du lịch.

Vào buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế về hoạt động du lịch tại cảng tàu du lịch Hạ Long và một số điểm du lịch, khách sạn tại Bãi Cháy. Theo ghi nhận, khu vực biển Bãi Cháy, cảng tàu du lịch Hạ Long lượng khách vắng hơn nhiều so với thời điểm thông thường khi chưa có dịch./.

Tin, ảnh: Thế Phi

 

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT