Non nước Việt Nam

Quảng Nam: Hội An khen thưởng nghệ nhân hô hát bài chòi

Cập nhật: 10/02/2023 16:06:04
Số lần đọc: 562
Tối 9/2, UBND TP.Hội An tổ chức khen thưởng các nhà quản lý, nghệ nhân, nghệ sĩ, tác giả đã và đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật bài chòi vì những đóng góp cho sự phát triển của bộ môn nghệ thuật đặc sắc này.

TP.Hội An tôn vinh, khen thưởng nghệ nhân bài chòi. Ảnh: K.L

Từ những năm 1990, Hội An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi bản sắc văn hóa địa phương, trong đó có bài chòi. Ngày 7/12/2017, nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Qua đó, không chỉ mở ra cơ hội để bài chòi được phổ biến sâu rộng vào đời sống cộng đồng người dân mà còn giúp loại hình nghệ thuật này trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc.

Cùng với đó, công tác nghiên cứu, sưu tầm, tổ chức hoạt động văn hóa - nghệ thuật cũng được nhiều thế hệ nghệ nhân, diễn viên, nhạc công dày công bồi đắp giúp bài chòi ngày càng phát triển, dần hình thành thói quen trình diễn và thưởng thức của người dân và du khách.

Tại buổi lễ, TP.Hội An đã vinh danh những đóng góp của các thế hệ soạn giả, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nghệ nhân đã và đang cống hiến cho bộ môn nghệ thuật bài chòi như Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Đáng, Nghệ nhân ưu tú Ngọc Huệ, ông Võ Phùng - nguyên Giám đốc Trung tâm VHTT&TTTH TP.Hội An, cố tác giả Phạm Phú Sương, tác giả Phùng Sơn…

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức Hội thi hô hát bài chòi TP.Hội An - Xuân Quý Mão 2023 cũng tổng kết và trao giải hội thi. Kết quả, phường Cẩm Châu đoạt giải A, phường Cẩm An và xã Cẩm Thanh đoạt giải B, xã Cẩm Kim và phường Cửa Đại đoạt giải C, phường Minh An đoạt giải khuyến khích.

Hội thi diễn ra trong 2 đêm ngày 7 và 8/2 với 72 tiết mục gồm hô hát bài chòi đơn và đôi, hát dân ca xứ Quảng, gần 100 diễn viên đến từ 12 đội tham gia dự thi.

Khánh Linh

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 10/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT