Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Lần đầu tiên Hội An tổ chức lễ hội văn hóa trà Việt

Cập nhật: 19/12/2022 11:04:00
Số lần đọc: 646
Lễ hội văn hóa trà Việt Nam lần thứ nhất 2022 với chủ đề “Tinh hoa trà Việt” sẽ được tổ chức tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) từ ngày 30/12/2022 đến 1/1/2023.

Lễ hội văn hóa Trà Việt Nam lần thứ nhất 2022 do UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) chủ trì, phối hợp thực hiện, diễn ra trên trục đường Trần Phú, TP Hội An, trong 3 ngày từ 30/12/2022 đến 1/1/2023.

Đây là sự kiện nhằm góp phần tôn vinh giá trị lịch sử và nét văn hóa đặc sắc về trà và sản phẩm liên quan đến trà Việt; là nơi giao lưu học hỏi, trao đổi giữa các làng nghề trà, nghệ nhân trà, đơn vị cung cấp sản phẩm về trà và các sản phẩm văn hóa khác liên quan đến trà như: Trà cụ, ẩm thực, … đến với công chúng và du khách trong, ngoài nước.

Qua đó, hướng đến xây dựng Lễ hội thường niên tạo ra sản phẩm du lịch mới kết hợp với du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng đặc sắc của đô thị cổ Hội An và Quảng Nam, góp phần giữ gìn và tiếp nối, phát triển văn hóa trà Việt.

UBND TP Hội An thông tin về lễ hội văn hóa Trà Việt, chiều 16/12.

Trong buổi giới thiệu về lễ hội văn hóa trà Việt Nam lần thứ nhất 2022 ở TP Hội An vào chiều 16/12, ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An - cho biết, mặc dù Quảng Nam không phải là xứ sản xuất trà lớn của Việt Nam, nhưng hơn 400 năm trước, người dân nơi đây đã biết dùng trà để uống và chữa một số bệnh về dạ dày.

Bên cạnh đó, xứ Quảng từng là trung tâm giao thương thế giới với các quốc gia có văn hóa trà nổi tiếng như Trung Quốc, Nhật Bản, và một số quốc gia khác; chính những quốc gia đó đã đặt hàng đồ gốm làm trà cụ miền Trung Việt Nam và xuất khẩu qua thương cảng Hội An.

Ở Hội An từng có các hãng trà sản xuất, chế biến và xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Hiện Hội An vẫn còn lưu giữ các hiện vật liên quan.

Ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng, trà hiện hữu trong đời sống của người dân Hội An nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Song, chưa bao giờ trà được đề cập là một chủ thể - một đối tượng nghiên cứu khoa học, cũng chưa bao giờ được đề cập là một đối tượng để làm sản phẩm văn hóa du lịch.

"Với lễ hội văn hóa trà Việt Nam, đây là lần đầu tiên chúng ta tiếp cận trà ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đây không phải là sự kiện thuần túy về du lịch nhất thời, mà là một sự kiện hướng đến sản phẩm gắn liền quá khứ, hiện tại và đặc biệt gắn với một Hội An trong tương lai", ông Lanh nói.

Lễ hội văn hóa trà Việt là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử và tạo ra nét mới trong sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng của Hội An và Quảng Nam...

...Đặc biệt, năm 2022, Quảng Nam đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".

Qua sự kiện này, Ban tổ chức muốn giới thiệu đến du khách, công chúng các loại trà, nhà sản xuất trà, các nghệ nhân, các trà thất, các nét đặc sắc về văn hóa trà Việt Nam.

Từ đó sưu tập, gìn giữ, giới thiệu, phát triển các loại trà, vùng trà, … của Việt Nam và góp phần từng bước gìn giữ, tiếp nối, phát triển văn hóa trà Việt.

Được biết, nhiều sự kiện sẽ được diễn ra tại lễ hội văn hóa trà Việt Nam như trình diễn, giao lưu giữa các nhà trà, nghệ nhân với du khách; giới thiệu các sản phẩm trà trên mọi vùng miền Tổ quốc; các show trình diễn về trà như thiền trà, trà cung đình, trà Tây Bắc,…Lễ dâng trà đầu năm mới; tiệc trà giao lưu chúc mừng năm mới vào tối ngày 1/1/2023.

Đức Hoàng

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 16/12/2022

Cùng chuyên mục