Hoạt động của ngành

Quảng Ninh khởi động lại các hoạt động du lịch, dịch vụ

Cập nhật: 05/05/2020 10:24:58
Số lần đọc: 767
Từ ngày 4/5, tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ được phép hoạt động trở lại. Đây là nội dung chính của Công văn hỏa tốc số 2833/Ủy ban Nhân dân-DL1 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ngày 4/5 về việc thực hiện hoạt động lưu trú trên vịnh Hạ Long.


Cảng Hàng không Vân Đồn mở lại các đường bay thương mại từ 4/5. (Ảnh: TTXVN phát)

Như vậy, kể từ ngày 4/5, các tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long sẽ được phép hoạt động trở lại sau khoảng 1, 5 tháng ngừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Công văn hỏa tốc số 2833/UBND-DL1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các phương tiện phải thực hiện việc giãn cách, đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các hành khách và có các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Đối với các phương tiện tham quan phải thực hiện việc bố trí tối đa không quá 50% số ghế trên chuyến.

Các tàu lưu trú được phép chở đủ số khách đăng ký nhưng phải triển khai các biện pháp hạn chế việc tập trung đông người tại các khu vực công cộng trên tàu, thực hiện việc bố trí lệch giờ ăn, giờ sinh hoạt chung.

Trường hợp phương tiện vận chuyển, lưu trú không có không gian, hoặc giải pháp đảm bảo giãn cách thì phải thực hiện giảm số người cho phù hợp.

Ngày 4/5, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cũng chính thức mở lại các tuyến bay thương mại, mở đầu là đường bay Vân Đồn-Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp theo sẽ là chặng Vân Đồn-Đà Nẵng, Vân Đồn-Phú Quốc, Vân Đồn-Nha Trang...

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các chuyến bay về từ vùng dịch (nếu có). Sân bay tiếp tục duy trì việc đón khách theo quy trình hàng không đặc biệt phía ngoài nhà ga, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và tránh lây nhiễm chéo.

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Phạm Ngọc Sáu chia sẻ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh Quảng Ninh trong các hoạt động kích cầu du lịch, xúc tiến mở rộng mạng bay, đưa sân bay Vân Đồn thành cửa ngõ quan trọng, kết nối, phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ninh cũng như khu vực Đông Bắc với cả nước, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Phía Cảng Hàng không cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại kích cầu hấp dẫn như: Miễn phí vé tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe buýt Hạ Long-Vân Đồn và ngược lại; giảm 50% giá dịch vụ cáp treo tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử; ưu đãi giảm giá vé tại các quần thể vui chơi giải trí của Tập đoàn Sun Group như Sun World Halong Complex, Sun World Ba Na Hills, Sun World Hon Thom Nature Park... cũng như ưu đãi tham quan/nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group.

Sau 3 ngày đầu mở cửa các hoạt động du lịch, dịch vụ trở lại, tuy lượng khách không nhiều, song tại tất cả các điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng ở Quảng Ninh đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Điển hình như Khu vui chơi Sun World Halong Complex đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh như trang bị nước rửa tay tại các điểm, tiến hành phun xịt khử khuẩn định kỳ hàng ngày; thực hiện giãn cách đảm bảo khoảng cách 2m giữa các du khách khi tham gia các trò chơi công viên nước Typhoon Water Park.

Khu vui chơi cũng khuyến khích khách hàng mua vé online để giảm thời gian xếp hàng, tụ tập đông người.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở các khu du lịch Bãi Cháy (Hạ Long), Trà Cổ (Móng Cái) và Minh Châu, Quan Lạn (Vân Đồn), các chủ nhà hàng, khách sạn đã huy động nhân viên chuẩn bị sửa sang, dọn dẹp lại phòng, nhà ăn, nhà bếp, tổng vệ sinh môi trường.

Các chủ nhà hàng, khách sạn cũng thực hiện ký hợp đồng với ngư dân đánh bắt, thu mua thực phẩm từ các đại lý để có nguồn hải sản đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ để phục vụ khách du lịch.

Trong quá trình đón du khách, các cơ sở kinh doanh này đều cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Trong 3 kịch bản về du lịch năm 2020 trong bối cảnh có dịch COVID-19, Quảng Ninh đều tập trung vào việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá trong và ngoài nước bằng các hình thức phù hợp với tình hình thực tế; trong đó đặc biệt chú trọng vào dòng khách nội địa để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng du lịch trở lại sớm.

Với diễn biến dịch khả quan như hiện nay và Việt Nam khống chế dịch tốt ngay trong quý 2/2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thời gian nhiều nhất là 6 tháng cuối năm để hồi phục thị trường khách. Đây cũng là thời điểm Quảng Ninh dự kiến tổ chức các sự kiện, hoạt động đặc sắc, qua đó tăng thêm tính hấp dẫn, giá trị trải nghiệm cho du khách.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết nếu dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, Lễ hội Carnaval Hạ Long có thể sẽ được tổ chức vào dịp 2/9.

Tỉnh cũng đang yêu cầu nhà đầu tư sớm đưa Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Quang Hanh, một sản phẩm du lịch mới, vào hoạt động...

Trước đó, Quảng Ninh đã hoàn thiện kịch bản “Chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh 2020” nhằm thu hút du khách trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tác động mạnh tới ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng.

Từ nay đến cuối năm 2020, tỉnh Quảng Ninh tập trung vào các nội dung: tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại các thị trường du lịch nội địa như Tây Nguyên, Nam Bộ, Tây Nam Bộ và một số thị trường du lịch quốc tế như Cộng hòa Séc, Ấn Độ; các thị trường tổ chức gói kích cầu và chiến dịch truyền thông “Du lịch Quảng Ninh an toàn” (Safe Trip to Quảng Ninh).

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn xây dựng các gói kích cầu du lịch đặc trưng như: “Tri ân khách hàng cùng vượt qua dịch COVID-19,” “Hạ Long - Trung tâm du lịch quốc tế,” “Đến Hạ Long - Vui Giáng sinh, mừng năm mới,” “Trải nghiệm Quảng Ninh, các điểm đến du lịch mới”...

Hiện tại, ngành du lịch Quảng Ninh tăng cường phối hợp với các tập đoàn kinh tế lớn tham gia chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các gói kích cầu du lịch tại Quảng Ninh; tổ chức tập huấn, đào tạo nhân lực du lịch.

Song song đó, ngành du lịch Quảng Ninh đẩy mạnh kết nối với các đối tác du lịch; tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao; tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo môi trường, an ninh trật tự và quyền lợi cho du khách...

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, dự kiến tổng lượng khách tới Quảng Ninh năm 2020 theo 3 kịch bản khác nhau. Theo đó, tùy theo tình hình dịch có thể khống chế vào quý 2, quý 3 hoặc quý 4/2020 mà lượng khách du lịch đến Quảng Ninh có thể đạt từ 1,54-4,9 triệu lượt người./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục