Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường du lịch phía Nam

Cập nhật: 24/11/2020 08:46:10
Số lần đọc: 682
Việc xúc tiến du lịch, nhất là mở rộng thị trường ở khu vực phía Nam là một trong những giải pháp để Quảng Ninh kích cầu, tạo mạng lưới du lịch rộng rãi. Đây cũng là nội dung quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế phát triển không chỉ trong những tháng cuối cùng của năm 2020, mà còn là động lực cho sự phát triển của năm 2021.


Đoàn khách và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch từ TP Hồ Chí Minh tham quan, khảo sát động Thiên Cung, Vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh được đánh giá là một trong những điểm du lịch hàng đầu ở khu vực Đông Bắc, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Nhất là, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, là động lực kết nối du lịch như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, các tuyến cao tốc liên tỉnh và nội tỉnh giúp việc đi lại của du khách thuận tiện, dễ dàng.

Ngoài ra, Quảng Ninh còn có nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao, mang đẳng cấp quốc tế như: Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long, công viên Đại dương, khu nghỉ dưỡng Yên Tử Legacy, khu nghỉ dưỡng cao cấp suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh... Cùng với đó là hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên, hiện có 7.587 phòng, tăng 68% so với năm 2015... góp phần kéo dài thời gian trải nghiệm, lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Thực tế, từ tháng 9/2020, sau khi đợt dịch Covid-19 lần 2 cơ bản được kiểm soát, Quảng Ninh đã đón trên 20.000 khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây đến tham quan, du lịch. Quảng Ninh xác định thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách. Bởi đây là một đô thị đặc biệt sầm uất, là trung tâm văn hóa, kinh tế, du lịch, đồng thời cũng là một trong những đầu mối trung chuyển, tiếp nhận du khách quốc tế và nội địa đến với các vùng miền trong cả nước.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh còn có hơn 1.300 công ty du lịch, hãng lữ hành quốc tế và nội địa, tập trung nhiều cơ sở lưu trú với hơn 4.000 khách sạn lớn nhỏ, các dịch vụ ăn uống, mua sắm, tổ chức hội nghị du lịch hàng đầu, cùng với lực lượng nhân sự phục vụ cho ngành du lịch và lượng du khách dồi dào… Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa Quảng Ninh với các tỉnh phía Nam sẽ giúp khai thác những thế mạnh của các địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế được sự trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá...

Mới đây, ngày 19/11, tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, UBND tỉnh đã tổ chức lễ đón gần 100 đơn vị kinh doanh du lịch, hành khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ đến tham quan, khảo sát các điểm danh lam thắng cảnh của tỉnh. Đến Vịnh Hạ Long, chị Phạm Thị Hoàng Liên, du khách từ TP Hồ Chí Minh không chỉ ấn tượng với vẻ đẹp của Kỳ quan thiên nhiên thế giới mà còn khá tâm đắc với các chương trình ưu đãi, hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh.

Chị chia sẻ: Tôi rất bất ngờ với các chính sách kích cầu du lịch của tỉnh cũng như của các đơn vị kinh doanh du lịch. Nhiều dịch vụ du lịch được giảm đến 50% nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ, cho chúng tôi những trải nghiệm đáng nhớ. Bên cạnh đó, tôi cũng rất hài lòng với việc di chuyển bằng xe buýt miễn phí từ sân bay Vân Đồn đến trung tâm thành phố, giúp du khách di chuyển nhanh chóng, dễ dàng. Những hỗ trợ của tỉnh khiến việc du lịch của chúng tôi trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều.

Để đưa việc liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh nói riêng, các tỉnh khu vực phía Nam nói chung được thực hiện có hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh đã tích cực tổ chức các đoàn xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết giữa hai địa phương và các địa phương lân cận. Cụ thể, xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Đồng thời, tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết, hợp tác phát triển...

Đặc biệt, tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với Quảng Ninh và 7 tỉnh Đông Bắc với chủ đề "Kết nối tinh hoa" diễn ra vào ngày 20/11 vừa qua, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ sự quan tâm tới việc kết nối, khai thác thị trường du khách khu vực phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh đến với Quảng Ninh. Ông Trần Đoàn Thế Duy, quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel, cho biết: Để thu hút du khách từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh và ngược lại thì yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động làm việc với chính quyền các địa phương, qua đó kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ ở từng địa phương như nhà hàng, đơn vị lưu trú, điểm đến để đáp ứng yêu cầu biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, kết nối, hình thành các tour, tuyến với mức giá ưu đãi, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ để kích thích du khách. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là qua các trang mạng xã hội để tiếp cận tối đa các đối tượng du khách.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Một trong những mục tiêu quan trọng nhất và kỳ vọng lớn nhất là Quảng Ninh sẽ học hỏi được tính chuyên nghiệp, hiện đại trong cách làm du lịch của các tỉnh phía Nam, đặc biệt là thị trường TP Hồ Chí Minh. Quảng Ninh xác định liên kết, hợp tác phát triển du lịch với những địa phương này là hết sức quan trọng, nằm trong chiến lược tuyên truyền, quảng bá phát triển thị trường du lịch nội địa của tỉnh trong những năm tới. Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch giai đoạn 2020-2025, cũng như nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của từng địa phương để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo cơ chế hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực hoạt động cho các đơn vị kinh doanh lữ hành giữa các địa phương.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục