Non nước Việt Nam

Sau hơn 40 năm, 2 bộ đàn đá Khánh Sơn được giao trở lại tỉnh Khánh Hòa

Cập nhật: 29/03/2023 09:50:41
Số lần đọc: 342
Hôm nay (27/3), Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh giao 2 bộ đàn đá Khánh Sơn cho Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa quản lý, phát huy giá trị.

Hai bộ đàn đá Khánh Sơn có ký hiệu A và B gồm 12 thanh, được gia đình ông Bo Bo Ren tìm thấy ở núi Dốc Gạo, huyện Khánh Sơn. Đầu năm 1979, ông Bo Bo Ren đã trao 2 bộ đàn đá này cho chính quyền địa phương.

Tháng 3/1979, UBND tỉnh Phú Khánh (thời bấy giờ) đã trao 2 bộ đàn đá Khánh Sơn cho Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam. Sau đó, 2 bộ đàn đá Khánh Sơn được giới thiệu, biểu diễn tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, bảo quản tại Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

2 bộ đàn đá Khánh Sơn được bàn giao cho tỉnh Khánh Hòa

Cho đến nay, đã có hàng chục tác phẩm sáng tác thể nghiệm và dàn dựng thành tiết mục biểu diễn cho 2 bộ đàn đá Khánh Sơn. 2 bộ đàn đá này rất có giá trị về mặt âm nhạc và có niên đại khoảng 3.000 - 4.000 năm; âm thanh sắc, gọn, có cao độ rõ rệt, trầm bổng, mạnh, nhẹ… Bộ đàn đá Khánh Sơn là hiện vật đặc trưng, gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi tỉnh Khánh Hòa.

Với nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chuyên môn, sau 44 năm, cả 2 bộ đàn đá Khánh Sơn đã được bàn giao Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa là đơn vị trực tiếp quản lý, phát huy giá trị. Ngày 29/3, tại thành phố Nha Trang, 2 bộ đàn đá này sẽ được trưng bày nhân dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa./.

Thái Bình

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 27/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT