Non nước Việt Nam

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đưa bài chòi ra phố

Cập nhật: 03/07/2020 07:54:45
Số lần đọc: 922
Nhằm bảo tồn, phát huy nghệ thuật dân gian bài chòi, CLB bài chòi thành phố Tam Kỳ tổ chức biểu diễn tại những địa điểm công cộng góp phần đưa loại hình nghệ thuật này đến gần hơn với người dân và du khách.

Không gian nghệ thuật cộng đồng thu hút du khách.

Cuối tuần qua, Trung tâm VH-TT-TT thành phố Tam Kỳ đã ra mắt “Không gian văn hóa nghệ nghệ thuật cộng đồng” tại quảng trường 24/3. Theo kế hoạch, tại đây sẽ biểu diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống và hiện đại như: Bài chòi, bả trạo, dân ca, thể dục nhịp điệu, âm nhạc đường phố, võ thuật, ảo thuật…Trong đêm đầu tiên này biểu diễn bài chòi, chương trình đã thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Bà Phạm Thị Lệ, người dân phường Phước Hòa, Tam Kỳ cho biết: “Tôi thấy không gian nghệ thuật này rất ý nghĩa. Đặc biệt là loại hình nghệ thuật bài chòi luôn tạo không khí vui vẻ trong cộng đồng khiến già, trẻ, lớn, bé ai cũng đều thích. Mong rằng, hoạt động này sẽ tiếp tục duy trì để bà con tham gia vui chơi”.

Niềm vui của nhiều thế hệ khán giả trong không gian bài chòi. 

Ông Trương Minh Hạnh, thành viên CLB bài chòi TP Tam Kỳ chia sẻ: “CLB bài chòi thành phố hiện có khoảng 10 thành viên, đều sống ở nông thôn, quanh năm gắn bó với ruộng đồng nhưng anh em rất tâm huyết với bộ môn bài chòi. Để chuẩn bị cho việc đưa bài chòi ra phố, chúng tôi đã tích cực tập luyện, kể cả ban đêm. Một số anh em nhạc công cũng đi học thêm kỹ thuật sử dụng đàn nhị, đàn guitar phím lõm sử dụng trong đàn hát các làn điệu dân ca đặc sắc của xứ Quảng như: Hò Quảng, Xuân nữ, Xàng xê, Cổ bản... Các anh chị hiệu thì sưu tầm và sáng tác mới lời ca gần gũi, dễ đi vào lòng người để phục vụ cho bà con”.


Ông Võ Văn Thiên – Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT thành phố Tam Kỳ cho biết thêm: Thực hiện kế hoạch phát triển du lịch thành phố, Trung tâm tổ chức “Không gian văn hóa nghệ nghệ thuật cộng đồng” tại các địa điểm du lịch, công cộng như: Quảng trường 24/3, địa đạo Kỳ Anh (xã Tam Thăng), đình làng Hương Trà (phường Hòa Hương), làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh. Hoạt động này được duy trì mỗi tháng 1 lần, trong đó, chủ đạo là biểu diễn bài chòi, hát bả trạo. Chúng tôi tin tưởng rằng, sự yêu mến ủng hộ của khán giả sẽ là động lực để anh chị em nghệ sỹ tiếp tục duy trì hoạt động biểu diễn lưu động phục vụ bà con”.


 Bên cạnh chủ trương đưa bài chòi ra phố, TP Tam Kỳ còn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và phát huy giá trị di sản bài chòi thông qua việc duy trì, nhân rộng mô hình hoạt động của các CLB bài chòi; Tổ chức đào tạo, truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ; Xây dựng lộ trình đưa bài chòi vào các trường Tiểu học và THCS, góp phần bảo tồn, quảng bá nghệ thuật bài chòi, một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đặc sắc của người dân xứ Quảng, ông Thiên cho biết thêm.

 

Tác giả bài viết: HOÀNG BIN

 

Nguồn: Trung tâm VH-TT-TT Tam Kỳ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT