Non nước Việt Nam

Thăm những ngôi nhà cổ trầm mặc ở phố Đầm (Thanh Hóa)

Cập nhật: 01/04/2020 08:40:31
Số lần đọc: 790
Nếu có dịp về phố Đầm, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), du khách sẽ được thưởng ngoạn vẻ trầm mặc của hàng chục ngôi nhà cổ độc đáo.  

Hầu hết các căn nhà cổ có kiến trúc 2 tầng, xây bằng tường gạch nung và vôi, mái ngói đất sét nung.

Về lịch sử, theo thông tin lưu trữ tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), phố Đầm được hình thành khoảng năm 1838. Vốn là vùng đất nằm sát dòng sông Chu với lợi thế “nhất cận lộ, nhị cận giang”, phố Đầm từng là nơi buôn bán sầm uất “trên bến, dưới thuyền” những năm đầu thế kỷ XX. Nhiều người từ các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình đến đây giao thương và nghỉ chân.

Từ một điểm dừng chân, dần dần người dân định cư lại. Năm 1905 chính thức thành lập làng Quảng Ích (sau này gọi là phố Đầm) gồm 6 giáp, 2 vạn chài. Cũng chính vì thế mà nhiều ngôi nhà cổ có kiến trúc đẹp đã được chủ nhân tạo dựng nên, và đây cũng là thời kỳ hưng thịnh nhất của vùng đất này.

Một ngôi nhà ở phố Đầm được sửa lại mới nhưng vẫn giữ nguyên lối kiến trúc cổ xưa.

Hiện nay phố Đầm còn 34 ngôi nhà cổ, trong đó có 17 nhà cổ còn nguyên vẹn, vẫn giữ được nét kiến trúc cổ độc đáo cơ bản, đặc biệt có những ngôi nhà được xây dựng từ năm 1878 nhưng vẫn chắc chắn. Bên cạnh đó, do trải qua bao thăng trầm của thời gian và biến cố lịch sử, cũng có không ít ngôi nhà cổ nơi đây đã bị hư hại, thay thế vào là những ngôi nhà được sửa chữa hoặc xây mới nhưng vẫn tuân theo lối kiến trúc cổ xưa...Ngày 7/1/2020, phố Đầm được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là điểm du lịch./.

 

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT