Tin tức - Sự kiện

Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra hai kịch bản hỗ trợ ngành du lịch trong mùa dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 25/08/2020 07:49:56
Số lần đọc: 604
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất với Uỷ Ban Nhân dân (UBND) TP Hồ Chí Minh hai kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian từ nay đến cuối năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 đang khiến ngành du lịch của đô thị lớn nhất nước bị ảnh hưởng rất nặng nề. TP Hồ Chí Minh đã triển khai bước đầu hỗ trợ đối với hơn 20 đơn vị lữ hành và 436 hướng dẫn viên du lịch được giảm 50% phí, lệ phí so với trước dịch Covid-19.

Ngoài ra, giá bán điện cũng được áp dụng chính sách giảm 10% cho 453 cơ sở lưu trú du lịch tính từ kỳ hóa đơn gần nhất là ngày 16/4 đến nay. Tuy nhiên, vẫn còn 7/50 doanh nghiệp (DN) lữ hành và cơ sở lưu trú gặp khó khăn trong liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay.

Tour du lịch Biệt động Sài Gòn đang thu hút nhiều du khách tìm hiểu, tham quan tại TP Hồ Chí Minh.

"Do không có tài sản thế chấp khiến nhiều DN khó tiếp cận các gói vay tín chấp của ngân hàng, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ. Sau khi nắm bắt tình hình và tổng hợp ý kiến đề xuất của các DN lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo triển khai hai nhóm kịch bản về giải pháp hỗ trợ DN lữ hành trong thời gian tới", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Theo đó, kịch bản thứ nhất là trong trường hợp dịch bệnh được khống chế vào tháng 9/2020, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các DN lữ hành, khách sạn… để có những sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn và cạnh tranh; tiếp tục nghiên cứu thực hiện số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá hình ảnh ra thế giới.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành tham mưu chính sách hỗ trợ cho các DN kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT (từ 6 đến 12 tháng); giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT trong năm 2020; giảm tiền điện, nước, phí dịch vụ Internet…; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có giải pháp để các ngân hàng thương mại hỗ trợ DN du lịch vay 50% tiền ký quỹ hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, giúp các DN tiếp tục duy trì hoạt động.

Đối với kịch bản thứ hai, trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết tháng 12/2020, bên cạnh các nhóm giải pháp kể trên, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh kiến nghị nên tập trung các nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch; đồng thời kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh có chương trình hỗ trợ DN tái cơ cấu, định hướng lại thị trường và xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT