Hành trang lữ khách

Thảo nguyên xanh Mộc Châu say lòng du khách

Cập nhật: 12/08/2020 08:52:59
Số lần đọc: 832
Mộc Châu là một huyện nằm ở phía Đông - Nam của tỉnh Sơn La, được mệnh danh là “thảo nguyên xanh” của núi rừng Tây Bắc.  


Đồi chè Mộc Châu trong sương sớm mùa hè.

Nằm trên cung đường Tây Bắc nổi tiếng với những cảnh quan kỳ vĩ, những ngôi làng xinh xắn ven đường và những mùa hoa cải, hoa mận ngút trời… Mộc Châu luôn được xem là thiên đường cho những du khách thích đi du lịch bụi.

Nếu đơn giản là muốn xua tan sự bức bối nặng nề nơi thành phố chật chội, đông đúc, du khách có thể đến Mộc Châu vào bất cứ thời điểm nào trong năm vì mỗi mùa nơi đây có một vẻ đẹp cuốn hút riêng. Mộc Châu được ví như một bức tranh nên thơ, đầy sức sống.

Phần nền của bức tranh ấy là màu xanh mướt mát của những đồi chè trải dài như bất tận. Nơi những búp chè xanh mơn man vươn mình trong làn sương sớm. Đây được coi như biểu tượng của thị trấn Nông Trường Mộc Châu, là niềm tự hào mà người dân nơi đây luôn mang theo dù đi khắp bốn phương trời.

Một điểm chấm phá giữa bức tranh đất trời Mộc Châu là màu trắng của những dòng sữa mát lành - nơi những trang trại bò sữa đã nổi tiếng với giống bò trắng lang đen của Hà Lan, đã và đang góp phần vào sự phát triển du lịch của mảnh đất này.Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống thôn quê, được tự tay cho bò ăn, tự tay vắt sữa bò, uống sữa bò tươi nguyên chất, ngủ lều giữa mênh mông gió nội đồng cỏ. Nếu du khách là người yêu thích thiên nhiên trong lành thì không gì thú vị bằng việc được lang thang trên những triền cỏ xanh mịn, bao la và bát ngát. Rải rác đâu đó là những cụm hoa dại, bông trắng li ti và xa hơn một chút là những ngọn đồi mờ mờ xanh mịn mơ màng in bóng mây. Chính vẻ đẹp thuần phác của cao nguyên Mộc Châu – làm cho du khách liên tưởng tưới bức tranh sơn mài tuyệt đẹp, nơi ấy cả con người và cảnh vât thiên nhiên đều hòa hợp lẫn nhau, tạo nên một vẻ đẹp tới lạ lùng.

Nằm cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 30km về phía biên giới Việt – Lào là thung lũng mận Nà Ca nổi tiếng, mang những gam màu xanh – đỏ đầy trù phú của núi rừng.Cuối cùng, để hoàn thiện một bức tranh núi rừng, thiên nhiên ban cho mảnh đất này một dải lụa vắt giữa núi rừng: Hai dòng suối nhỏ chảy từ trong núi, gặp nhau tại vùng đá vôi Mường Sang tạo thành thác Dải Yếm. Thác Dải Yếm cao khoảng 100m, được chia thành hai phần: thác nước phía trên và thác nước phía dưới. Dòng thác này còn có những tên khác như: thác Nàng, thác Bản Vặt… gắn với nhiều truyền thuyết của người dân địa phương.

Với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình như vậy, mảnh đất trù phú Mộc Châu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết, “gia tài” giá trị nhất mà Mộc Châu có được là sự đa dạng văn hóa từ 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Sự hội tụ này đã mang lại cho địa phương nhiều nghề thủ công, sản vật và văn hóa ẩm thực; đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Mặt khác, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, địa phương có nhiều sản vật phong phú từ thiên nhiên. Đây không chỉ là sản phẩm nông nghiệp đơn thuần, mà đã trở thành sản phẩm du lịch nổi tiếng.Mộc Châu còn được thiên nhiên ban cho nhiều danh thắng cảnh đẹp như: Rừng thông Bản Áng, thác Dải Yếm, Ngũ động bản Ôn, Thung lũng mận Nà Ka, đỉnh Pha Luông; nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng với 2 di tích cấp quốc gia (Hang Dơi, Đồn Mộc Lỵ) và 11 di tích cấp tỉnh… Trên lợi thế đó, ngành du lịch địa phương đã có sự phát triển mạnh mẽ, với mức tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện có 228 cơ sử lưu trú, trong đó 12 khách sạn đã được xếp hạng từ 1- 4 sao; 4.750 lao động tham gia trong lĩnh vực du lịch; giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến thu hút được trên 5.652.000 lượt khách, riêng năm 2019 đạt 1.250.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 67.000 lượt; doanh thu xã hội trung bình mỗi năm đạt trên 1.100 tỷ đồng.

Mát mẻ quanh năm, thoai thoải những đồi cỏ phủ xanh non khi mỗi độ hè tới, nếu có dịp đến với Mộc Châu một lần, dù mùa hè hay mùa đông, sương mù hay ngày nắng trải vàng mơ trên rừng, du khách đều không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của một vùng đất Mộc Châu mộc mạc và chân chất./.

MINH LONG (Tổng hợp)

 

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Cùng chuyên mục