Nhìn ra thế giới

Thể thao mùa đông tại Trung Quốc hút khách

Cập nhật: 03/02/2023 10:48:24
Số lần đọc: 401
Trong kỳ nghỉ Tết âm lịch hàng năm, Wang Wei và những người bạn thường thay phiên nhau tổ chức các bữa tiệc và chơi bài tại các buổi gặp mặt. Nhưng năm nay, họ đã phát hiện ra một hoạt động mới, đó là trượt tuyết.

"Trượt tuyết giúp thư giãn và tốt cho sức khỏe hơn là uống rượu vì chúng tôi vừa có thể tập thể dục và vừa kết nối được với nhau", trang Xinhua trích chia sẻ của Wang, sống ở quận Linhe, thành phố Bayannur, Khu tự trị Nội Mông phía bắc Trung Quốc, cho biết.

Khám phá các môn thể thao mùa đông trở thành xu hướng

Các hoạt động thể thao trên băng và tuyết đã trở thành một lựa chọn phổ biến của người dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kéo dài từ ngày 21 đến 27 tháng 1 năm nay. Xu hướng này gia tăng nhờ nhận thức cộng đồng về sức khỏe ngày càng cao và sự sẵn sàng phục vụ của nhiều khu thể thao mùa đông.

Tại khu trượt tuyết Duolanhu, nơi Wang đến chơi, số lượng du khách hàng ngày trung bình hơn 800 người kể từ ngày 22/1, ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán. Con số này tăng hơn 30% so với cùng kỳ những năm trước.

Du khách trượt tuyết tại Duolanhu, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 26/1. Ảnh: Xinhua.

"Trượt tuyết làm phong phú thêm hoạt động giải trí của chúng tôi. Đây không chỉ là một môn thể thao mà còn là một lối sống lành mạnh", Li Yuan, người đã đến chơi tại đây cùng với các đồng nghiệp của mình, cho biết.

Li Zhongqiang, Tổng giám đốc của khu trượt tuyết cho biết, hơn một nửa số du khách đến chơi là những người mới, đồng thời thông tin thêm rằng họ cũng đã bổ sung các nội dung trượt mới như cầu trượt và máng trượt để thu hút nhiều người hơn.

Li Lei, một người dân địa phương cho biết: "Bây giờ có nhiều địa điểm tổ chức các môn thể thao trên băng và tuyết tại khu vực của chúng tôi nên chúng tôi tích cực tham gia hơn".

Chính quyền địa phương cũng phối hợp với 24 doanh nghiệp phát hành 100.000 phiếu giảm giá cho các môn thể thao mùa đông. Tổng trị giá của số phiếu này là 10 triệu NDT (khoảng 1,5 triệu USD) để thúc đẩy du lịch mùa đông.

Được truyền cảm hứng từ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh trước đó và việc Trung Quốc nới lỏng hơn nữa các hạn chế đi lại về COVID-19, du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông đã thu hút được sự chú ý của nhiều người dân khi họ muốn có những trải nghiệm khác biệt trong kỷ nghỉ Tết dài.

Ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hàng đầu đã đón khoảng 121.800 người trong kỳ nghỉ Tết năm nay, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch của những cơ sở này cũng đạt 19,96 triệu NDT, tăng 80,16% so với năm ngoái, theo thống kê mới nhất.

Sở văn hóa và du lịch khu vực lưu ý rằng các môn thể thao mùa đông ở Tân Cương đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho chuyến du lịch Tết Nguyên đán, thu hút khách du lịch từ khắp Trung Quốc đồng thời tăng thu nhập cho các nhà trọ, khách sạn, dịch vụ ăn uống và giải trí.

Thể thao mùa đông mang lại lợi ích lớn cho nhiều cộng đồng bản địa

Tại làng Guosong ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, một điểm nóng du lịch mùa đông, các bảng quảng cáo bằng đèn neon được thắp sáng vào mọi tối trong suốt kỳ nghỉ tết, quảng bá các món ăn địa phương cho những du khách muốn trải nghiệm ẩm thực sau một ngày dài trượt tuyết.

Ngôi làng nằm cách khu nghỉ dưỡng trượt tuyết núi Trường Bạch chỉ 1 km. Từng bị cô lập trên núi, ngôi làng đang tràn ngập du khách nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của du lịch mùa đông.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy lượng đặt phòng tại các homestay xung quanh cánh đồng tuyết ở Cát Lâm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã tăng hơn 16 lần so với năm 2019.

Một báo cáo về phát triển du lịch khám phá các môn thể thao mùa đông của Trung Quốc dự đoán rằng số lượng khách du lịch tìm đến loại hình này ở Trung Quốc ước tính vượt quá 300 triệu người trong mùa du lịch đông 2022-2023. Con số này ước tính sẽ đạt 520 triệu trong vòng ba năm và doanh thu du lịch từ các hoạt động liên quan sẽ đạt 720 tỷ NDT.

Trong kỳ nghỉ tết năm nay, nhiều thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân và Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, cực bắc của Trung Quốc, đã triển khai một loạt các hoạt động xoay quanh chủ đề băng và tuyết để thúc đẩy tiêu dùng.

Tại Harbin Ice-Snow World, công viên chủ đề băng tuyết lớn nhất Trung Quốc, 150.000 mét khối băng tuyết đã được điêu khắc thành hàng trăm cảnh quan để mọi người thưởng ngoạn, trong khi đường trượt băng dài 500 mét trở thành điểm thu hút chính.

Tại một nhà hàng trên phố Zhongyang nhộn nhịp của Cáp Nhĩ Tân, hơn 70% thực khách trong lễ hội là người nước ngoài. "Thật vui khi thấy nhà hàng sôi động," Wang Xu, giám đốc điều hành của nhà hàng cho biết. "Tôi tin rằng thị trường du lịch của Cáp Nhĩ Tân đang hồi phục hoàn toàn", ông Wang nói thêm.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 02/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT