Non nước Việt Nam

Thịt trâu gác bếp

Cập nhật: 05/10/2020 14:21:37
Số lần đọc: 1061
Tuyên Quang nổi tiếng với nhiều món ăn bản địa đã làm nức lòng biết bao thực khách. Một trong những món ngon khó cưỡng ấy là thịt trâu gác bếp.

Để làm nên món đặc sản này, đồng bào vùng cao rất kỳ công. Thịt trâu tươi lấy nguyên phần nạc rồi dùng chày dần cho mềm, ướp với tỏi, gừng, sả, ớt, hạt mắc khén, hạt dổi và các loại gia vị khác. Sau khi thịt trâu ngấm gia vị, đem sấy thịt trên than củi hoặc hun khói trên bếp. Thịt trâu được xâu thành từng xiên, treo trên thanh tre gác qua bếp củi. Qua thời gian, khói ngấm vào thịt trâu khiến miếng thịt se lại, sậm màu khói, dần dần làm chín miếng thịt nên được người dân gọi là thịt trâu gác bếp.

Thịt trâu gác bếp không cần chất bảo quản nhưng có thể để được vài tháng mà không bị hỏng. Khi ăn chỉ cần nướng lại trên than hồng rồi xé nhỏ, chấm với mù tạt, ma-gi, ăn kèm rau cải rất ngon. Thịt trâu mềm chứ không dai. Vị khói thơm nhưng không nồng, hắc quyện với vị cay, thơm của hạt mắc khén, hạt dổi tạo nên một thứ đặc sản riêng có ở Tuyên Quang khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi. Chính vì vậy, thịt trâu gác bếp trở thành thứ quà quê mà rất nhiều du khách đến Tuyên Quang đã lựa chọn./.

Hải Yến

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT